Quảng Trị: Hồ chứa cạn kiệt, thiếu nước phục vụ sản xuất vụ Hè Thu

Lê Trâm-Thứ năm, ngày 14/08/2014 10:50 GMT+7

Ảnh minh họa

Do nắng nóng kéo dài, lượng mưa 7 tháng đầu năm đạt thấp nên hiện nay hầu hết các hồ chứa ở tỉnh Quảng Trị đã cạn kiệt không đảm bảo cấp nước phục vụ cho sản xuất lúa Hè Thu .

Hồ Trung Chỉ có sức chứa gần 2 triệu m3 cung cấp nước cho sản xuất và dân sinh ở thành phố Đông Hà đã cạn kiệt nguồn nước cách đây 2 ngày. Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, hơn 130 ha lúa của người dân phường Đông Lễ và phường Đông Lương, thành phố Đông Hà đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trong vài ngày tới nếu thời tiết không thay đổi .

Ông Nguyễn Văn Tuệ, chủ nhiệm HTX Lập Thạch Đông Lễ cho biết: “Nếu vài ngày nữa trời không mưa thì hợp tác xã phải thuê máy bơm dầu, bơm khoanh từng vùng ruộng của hợp tác xã theo các tuyến kênh tiêu”.

Theo báo cáo của ngành thủy nông Quảng Trị, hiện nay mức nước ở hầu hết các hồ chứa trong tỉnh Quảng Trị đã xuống thấp gấp nhiều lần so với những năm trước đây. Hiện nay trên 2/3 hồ chứa ở tỉnh Quảng Trị chỉ còn từ 10-20% so với thiết kế, trong đó có một số hồ chuẩn bị rơi xuống mức nước chết như các hồ: Ái Tử, Tân Kim, Khe Mây, Nghĩa Hy và Phú Dụng. Đây là những công trình thủy lợi có sức chứa từ 10-26 triệu m3 nước nhưng hầu hết đã cạn kiệt và có nguy cơ sẽ ngừng hoạt động trong vài ngày tới nếu không có mưa lớn.

Hiện nay toàn tỉnh Quảng Trị đã có trên 4.000 ha lúa bị hạn nặng tập trung chủ yếu ở các vùng cuối nguồn thủy lợi ở các huyện Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong và thành phố Đông Hà.

Ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Công ty Quản lý Khai Thác Công trình Thủy Lợi Quảng Trị cho biết: “Hiện nay một số hồ còn chảy nên chúng tôi tiếp tục tưới luân phiên. Đối với các hồ không tự chảy được phải bơm trong lòng hồ ra. Trước tình hình này, người dân sử dụng nước phải hết sức tiết kiệm, tận dụng các nguồn nước ao hồ sẵn có để phục vụ sản xuất Hè Thu”.

Theo ngành thủy nông Quảng Trị, với tình hình nắng nóng như hiện nay chỉ cần trong vòng 5 ngày tới nếu trời không mưa diện tích lúa bị hạn nặng ở tỉnh Quảng Trị sẽ còn tăng cao gấp nhiều lần so với hiện nay. Nước ở các hồ chứa và tự nhiên cạn kiệt nhanh đang đe dọa trực tiếp đến sản xuất lúa Hè Thu của tỉnh Quảng Trị .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước