Thủ tướng công bố Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngọc Thành-Thứ bảy, ngày 09/11/2013 13:05 GMT+7

 “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” đã chính thức được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công bố vào tối 8/11/2013.

Ngày Pháp luật đầu tiên của Việt Nam năm nay có chủ đề “Toàn dân xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Cùng dự lễ công bố còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng lãnh đạo của nhiều Bộ, Ngành.

Ngày 9/11/1946, Quốc hội đã thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Hiến pháp năm 1946 thấm đẫm tư tưởng dân chủ pháp quyền của Chủ tịch Hồ Chí Minh coi trọng các giá trị quyền con người, quyền công dân, đã trở thành tiền đề pháp lý đặc biệt quan trọng cho việc thiết lập một chính quyền dân chủ, mạnh mẽ và sáng suốt. Vì thế, ngày 9/11 đã được chọn là “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

‘ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công bố Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Thay mặt Chính phủ, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã long trọng công bố: Ngày 09 tháng 11 hàng năm sẽ là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thủ tướng phát biểu: “Ngày Pháp luật Việt Nam phải được tổ chức thiết thực, phù hợp không phô trương, hình thức. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị phù hợp với yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện pháp luật về bảo đảm quyền con người, quyền tự do, dân chủ của công dân. Củng cố cơ sở pháp lý về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng, ban hành kịp thời, đồng bộ và tổ chức thực thi các pháp luật, các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên về quyền con người, quyền công dân trong các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hoá - xã hội”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Ngày pháp luật Việt Nam được tổ chức tốt sẽ có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng và củng cố văn hóa lập hiến, văn hóa pháp luật dựa trên các nền tảng “đại đoàn kết toàn dân, không phân biệt giống nòi, gái trai, giai cấp, tôn giáo; đảm bảo các quyền tự do, dân chủ; thực hiện chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân” như Hiến pháp 1946 quy định”.

Việc tổ chức Ngày pháp luật Việt Nam là để tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội và cũng là để tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, ý thức pháp luật, tự giác chấp hành thực thi pháp luật. Đây chính là yếu tố tạo nên sự bền vững của ý thức pháp luật, của kỷ cương, phép nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước