Tiết kiệm nửa tỷ m3 nước từ việc đổ ải sản xuất lúa Xuân

Sỹ Khỏe-Chủ nhật, ngày 24/02/2013 12:37 GMT+7

Ảnh minh họa (Nguồn: tinnganhdien.vn)

[] Theo Tổng cục thủy lợi và Tập đoàn điện lực Việt Nam, cho đến 23/2 hầu như toàn vùng Đồng bằng sông Hồng đã có đủ nước sản xuất lúa Xuân 2013.

Vào lúc 23h ngày 21/2, các hồ thủy điện đã được lệnh hạn chế xả nước, lệnh này được thực hiện sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch đã được thống nhất giữa Bộ NN & PTNT với Tập đoàn điện lực Việt Nam, nhờ đó đã tiết kiệm trên nửa tỷ m3 nước.

Theo đánh giá của Tổng cục thủy lợi cũng như các địa phương, do năm nay việc xả nước các hồ thủy điện được thực hiện 3 đợt với khung thời gian hợp lý nên rất hữu ích cho cả thượng nguồn và hạ du, ven biển, hài hòa được cả việc đẩy mặn vùng triều và cấp nước bơm điện.

Việc tổ chức các trạm bơm đưa nước về ao chuôm, hồ chứa của các tỉnh thành và việc lấy nước vào đồng ruộng của bà con nông dân được thực hiện rất đồng bộ, tích cực. Việc đảm bảo nước đổ ải, nước cấy, nước dưỡng lúa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Các tỉnh thành ở xa nguồn nước như Ninh Bình, Thái Bình, Phú Thọ... cũng đã hoàn thành sớm việc lấy nước so với kế hoạch.

Theo nhận định của Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng cục thủy lợi, nguồn nước trên nửa tỷ m3 tiết kiệm được trong cả 3 đợt xả này, sẽ được bổ sung cho các nhà máy điện hoạt động, hỗ trợ miền Trung và Tây nguyên. Đây là các vùng được dự báo sẽ xảy ra khô hạn gay gắt trong các tháng mùa hè, đồng thời cũng có thêm nguồn nước sẵn sàng dưỡng lúa tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng vào tháng 3, tháng 4 nắng nóng.


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước