UBTV Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành Hiến pháp

Thu Trà-Thứ năm, ngày 02/01/2014 19:27 GMT+7

Dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, hôm nay (2/1), Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành phiên họp chuyên đề để cho ý kiến vào Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn thi hành Nghị quyết của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và thông qua Kế hoạch tổ chức thi hành Hiến pháp.

Theo tờ trình dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì việc chuyển giao thẩm quyền giữa các cơ quan nhà nước phải được thực hiện ngay khi Hiến pháp có hiệu lực (tức là từ ngày hôm qua). Tuy nhiên, việc triển khai thi hành các quy định này sẽ gặp khó khăn nếu không có quy định về cách thức, trình tự, thủ tục thực hiện thẩm quyền mới của các cơ quan nhà nước. Vì vậy, nghị quyết này hướng dẫn thực hiện 1 số công việc được chuyển giao thực hiện theo đúng khoản 2 Điều 2 Nghị quyết của Quốc hội quy định một số điểm thi hành Hiến pháp trong khi chưa sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Các ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực của điều ước quốc tế, các thành viên tán thành với dự thảo nghị quyết quy định giao Chính phủ có trách nhiệm đề xuất trình Chủ tịch nước để Chủ tịch nước trình Quốc hội phê chuẩn, quyết định gia nhập hoặc chấm dứt hiệu lực điều ước quốc tế.

Về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam, các thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với Dự thảo Nghị quyết quy định Thủ tướng Chính phủ có trách nhiệm trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm, miễn nhiệm đại sứ của Việt Nam đồng thời, giao Ủy ban đối ngoại thẩm tra trước khi trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn.

Một nội dung nhận được khá nhiều ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đó là việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Có đại biểu tán thành với Dự thảo Nghị quyết quy định giao Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Ủy ban pháp luật thẩm tra trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định

Cũng trong ngày hôm nay, các đại biểu cho ý kiến về việc phê chuẩn các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng dân tộc, các Phó Chủ nhiệm và Ủy viên Ủy ban của Quốc hội; Về việc phong, thăng, giáng tước quân hàm cấp tướng, chuẩn đô đóc, phó đô đốc, đô đốc hải quân, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Tổng tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Về thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và Thẩm phán các Tòa án khác.

Chiều nay, với đại đa số biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Kế hoạch tổ chức thi hành Hiến pháp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước