Việt Nam - Liên bang Nga ra Thông cáo chung

VTV-Thứ tư, ngày 15/05/2013 22:15 GMT+7

 Kết thúc chuyến thăm chính thức Liên bang Nga (từ 12-15/5) của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng theo lời mời của Thủ tướng Liên bang Nga D.Medveded, hai bên đã ra Thông cáo chung.

1. Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.Medveded, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 12-15/5/2013.

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga V.Putin, gặp hẹp và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.Medvedev, gặp Chủ tịch Hạ viện Liên bang Nga (Duma Quốc gia) A.Naryshkin. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt vòng hoa tại Mộ liệt sĩ vô danh và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, gặp gỡ các cựu chiến binh, chuyên gia Liên bang Nga từng làm việc tại Việt Nam và đại diện Hội hữu nghị Nga-Việt, thăm tỉnh Kaliningrad.

Trong hội đàm và các cuộc gặp, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi về các phương hướng và biện pháp triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga nhằm củng cố hơn nữa quan hệ chính trị tin cậy, thúc đẩy hợp tác thương mại-đầu tư, quốc phòng-an ninh, khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo... Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

2. Hai thủ tướng nhấn mạnh việc Việt Nam và Nga nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển trong giai đoạn lịch sử mới. Chính phủ hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương hai nước triển khai hợp tác sâu rộng và toàn diện trong mọi lĩnh vực.

Phía Nga đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội mà phía Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, góp phần quan trọng không ngừng nâng cao vai trò và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; đồng thời bày tỏ sự ủng hộ cao nhất đối với đường hướng phát triển mà Việt Nam đang thực hiện trong công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Phía Việt Nam hoan nghênh những thành tựu mà Liên bang Nga đã đạt được trong công cuộc hiện đại hóa toàn diện đất nước và sự đóng góp quan trọng của Liên bang Nga vào việc bảo đảm an ninh, hợp tác và thịnh vượng trên thế giới.

Hai bên nhất trí tăng cường đối thoại chính trị, củng cố hơn nữa quan hệ theo đường Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, giữa các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân hai nước.

3. Lãnh đạo hai Chính phủ Việt Nam và Liên bang Nga thoả thuận sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm tăng kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD vào năm 2015 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên hoan nghênh việc khởi động đàm phán về việc ký kết Hiệp định về khu vực Thương mại tự do (FTA) giữa Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam với các quốc gia-thành viên Liên minh Hải quan (Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan) và kết quả tích cực của vòng đàm phán đầu tiên. Hai bên thống nhất sẽ đàm phán một hiệp định thương mại tự do toàn diện bao gồm các lĩnh vực thương mại, đầu tư, dịch vụ, cũng như các vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm, dựa trên nguyên tắc linh hoạt, các mục tiêu phát triển, cân bằng giữa nhu cầu và lợi ích, theo thông lệ quốc tế chung và quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

4. Hai bên ghi nhận việc Tổ Công tác cấp cao Việt-Nga về các dự án đầu tư ưu tiên đã bắt đầu hoạt động nhằm phát huy tiềm năng to lớn trong hợp tác đầu tư song phương. Các dự án hợp tác đầu tư đã được thống nhất sẽ nhận được sự hỗ trợ cần thiết của Nhà nước.

5. Hai bên đánh giá tích cực quan hệ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam. Phía Nga sẽ xây dựng Nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam đúng tiến độ thỏa thuận, trên cơ sở công nghệ tiên tiến nhằm bảo đảm an toàn, chất lượng và hiệu quả cao nhất. Hai bên nhất trí đẩy nhanh việc đàm phán tiến tới ký kết Hiệp định liên Chính phủ về điều kiện cung cấp tài chính cho việc xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Việt Nam.

6. Hai bên đánh giá cao kết quả hoạt động của các doanh nghiệp và công ty liên doanh dầu khí hai nước; thỏa thuận tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp hai nước là Petrovietnam, Gazprom, Zarubezhneft, Rosneft, Lukoil Overseas, các công ty thành viên, các công ty liên doanh “Vietsovpetro”, “Rusvietpetro”, “Gazpromviet”, “Vietgazprom” cũng như khuyến khích thành lập các liên doanh mới nhằm mở rộng các khu vực thăm dò và khai thác dầu khí ở Việt Nam, Liên bang Nga và các nước thứ ba. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam theo đúng luật pháp quốc tế, trước hết là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

7. Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh theo tinh thần các thỏa thuận đã đạt được giữa nguyên thủ hai nước.

8. Hai bên ghi nhận tiềm năng to lớn của việc hợp tác trong các lĩnh vực như công nghiệp khai khoáng, hàng không dân dụng, viễn thông và thông tin liên lạc.

9. Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết để Ngân hàng liên doanh Việt-Nga tham gia tích cực hơn nữa vào việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các dự án liên doanh lớn cũng như mở rộng việc sử dụng đồng nội tệ của Việt Nam và Nga trong thanh toán song phương đối với các giao dịch kinh tế đối ngoại.

10. Hai bên khẳng định tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-công nghệ, giáo dục-đào tạo, đưa quan hệ song phương trong các lĩnh vực này lên tầm chiến lược. Hai bên thỏa thuận tạo các điều kiện và cơ chế hợp tác để các cơ quan hữu quan hai nước tiến hành nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong khuôn khổ các chương trình và dự án chung.

Hai bên khẳng định thúc đẩy quá trình thành lập Trường Đại học Công nghệ Việt-Nga tại Hà Nội trên cơ sở vốn tín dụng của Chính phủ Liên bang Nga, nhằm đào tạo chuyên gia có trình độ cao cho Việt Nam, cũng như duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm khoa học công nghệ và nghiên cứu nhiệt đới Việt-Nga.

11. Hai bên cho rằng việc tăng cường quan hệ trong lĩnh vực nhân văn, trong đó có mở rộng hợp tác du lịch, văn hóa, giao lưu giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vững chắc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị và truyền thống giữa Việt Nam và Nga. Chính phủ hai bên sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công những hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa và du lịch của mỗi nước tại nước kia.

12. Hai bên khuyến khích phát triển hợp tác của các địa phương giữa nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga theo hướng hiệu quả và thực chất, bao gồm hỗ trợ các công ty và doanh nghiệp của hai nước nghiên cứu khả năng đầu tư với những ưu đãi cần thiết trong khuôn khổ pháp luật hiện hành của mỗi bên.

13. Hai bên ủng hộ những nỗ lực của các Phòng Thương mại và Công nghiệp hai nước trong hỗ trợ giới doanh nghiệp thiết lập và mở rộng các mối quan hệ trực tiếp, tổ chức hội chợ triển lãm, nghiên cứu thị trường của nhau, thiết lập liên kết hiệu quả trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

14. Hai bên ghi nhận sự đóng góp quan trọng của công dân nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ở Nga và công dân Liên bang Nga ở Việt Nam trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, sẵn sàng tiếp tục bảo đảm điều kiện thuận lợi cho họ sinh sống, lao động và học tập trên lãnh thổ Việt Nam và Liên bang Nga phù hợp với luật pháp Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga.

15. Hai thủ tướng khẳng định quyết tâm triển khai các thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.Putin tại Tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga tháng 7 năm 2012 về chính sách đối ngoại cũng như tăng cường phối hợp hành động trên trường quốc tế, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

16. Hai bên thỏa thuận tích cực ủng hộ ứng viên của nhau tại các cơ quan của Liên hợp quốc cũng như các tổ chức quốc tế khác, trong đó có Triển lãm Thế giới EXPO-2020.

17. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, hai bên đã ký Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Cơ quan du lịch Liên bang (Liên bang Nga), Chương trình hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và Bộ Tư pháp Liên bang Nga giai đoạn 2013-2014, cũng như các hợp đồng giữa các doanh nghiệp về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, kỹ thuật quân sự, ngân hàng và xây dựng đường sắt.

18. Hai bên nhất trí rằng, chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cảm ơn về sự tiếp đón nồng hậu của phía Nga và trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.Medveded thăm Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vào thời gian thích hợp. Thủ tướng Liên bang Nga đã vui vẻ nhận lời. Thời gian cụ thể của chuyến thăm sẽ được thống nhất qua đường ngoại giao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước