WB hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ

Nguyễn Ánh-Thứ năm, ngày 07/11/2013 19:45 GMT+7

Sáng nay (7/11) tại Hà Nội, chương trình Đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ sử dụng vốn vay của ngân hàng thế giới (WB) đã chính thức được khởi động.

Trong vòng 5 năm, từ 2014-2019, với tổng mức đầu tư là 110 triệu USD, trong đó vốn vay ưu đãi là 100 triệu USD, vốn đối ứng của Việt Nam là 10 triệu USD, chương trình sẽ tập trung ưu tiên đổi mới thế chế, tổ chức khoa học công nghệ và doanh nghiệp.

‘ Ảnh minh họa

Ngay từ giai đoạn 1, chương trình sẽ hỗ trợ cơ sở hoạch định chính sách và thí điểm một số chính sách khoa học và công nghệ. Mục tiêu là hoàn thiện cơ chế nhằm thu hút các nhà nghiên cứu giỏi nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài tham gia nghiên cứu và hợp tác đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao ở Việt Nam. Trong giai đoạn kế tiếp sẽ tập trung chuyển đổi mô hình các tổ chức khoa học công lập và tăng cường liên kết doanh nghiệp với khoa học và công nghệ.

Hiện nay, xét về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, Việt Nam xếp thứ 76/141 quốc gia, sau Malaysia, Thái Lan và sau rất nhiều so với Singapore. Trong vòng 5 năm, chương trình đặt ra 1 số mục tiêu cụ thể như xây dựng mô hình 15 viện khoa học công lập tự chủ điển hình, 60 dự án khởi nghiệp, khoảng 20 doanh nghiệp đổi mới công nghệ và tăng đáng kể số lượng bằng sáng chế, công bố mới. Trước mắt, sẽ là xây dựng và đưa vào vận hành một Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ nguồn trong lĩnh vực tự động hóa, chế tạo cơ khí và công nghệ nhúng, từ đó, tạo nền tảng cho hoạt động phát triển công nghệ riêng của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước