Báo chí nói gì về Sao Mai 2013?

T.Huyền (tổng hợp)-Thứ bảy, ngày 10/08/2013 13:48 GMT+7

Chỉ còn vài giờ nữa, đêm chung kết toàn quốc đầu tiên Sao Mai 2013 sẽ chính thức khai mạc tại Hải Phòng. Đánh giá một nửa chặng đường Sao Mai đi qua, giới báo chí đã có những phản hồi tích cực về cuộc thi âm nhạc chính thống này.

Là một cuộc thi âm nhạc chính thống, ươm mầm cho nhiều tài năng âm nhạc cho làng nhạc Việt, cho đến thời điểm này, Sao Mai vẫn chứng minh được những giá trị riêng, không lẫn với bất cứ một chương trình gameshow, sân chơi âm nhạc nào khác. Vì thế, cũng dễ hiểu nếu giới báo chí vẫn đánh giá cao cuộc thi này và dành cho nó nhiều lời khen ngợi.

Khu vực phía Bắc: dòng thính phòng - đẹp cả thanh lẫn sắc

‘ Đêm chung kết Sao Mai khu vực phía Bắc (6/7)

Trong đêm chung kết khu vực phía Bắc, theo đánh giá của VietNamplus (website của Thông tấn xã Việt Nam), đây là một chương trình hấp dẫn, xuất hiện những tài năng “đẹp cả thanh lẫn sắc”, đặc biệt đã có nhiều lời khen ngợi dành cho các thí sinh của dòng thính phòng – dòng nhạc vốn là thế mạnh của khu vực này từ trước tới nay.

Nhận định về các dòng nhạc trong đêm chung kết, tác giả Quỳnh Trang (VietNamplus) viết: “Tại phần thi nhạc thính phòng, khán giả như được đưa lên mây với những giọng ca cao vút, điêu luyện. Trong khi đó, các thí sinh nhạc dân gian lại đưa khán giả đắm chìm trong những giai điệu da diết, đậm chất thơ. Kết thúc đêm thi, khán giả có dịp tận hưởng những cung bậc cảm xúc khác nhau với không khí vô cùng sôi động ở màn thi nhạc nhẹ…”

Cùng quan điểm với VietNamplus, trang báo điện tử Dân trí cũng đưa ra những lời khen ngợi về giọng hát, kỹ thuật chuyên môn của các thí sinh dòng nhạc thính phòng khu vực này như Đào Văn Mác, Nguyễn Xuân Tuấn Dương, Ngô Văn Đức. Đây là những gương mặt được đánh giá là “đáng gờm” trong Sao Mai năm nay.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên: sự đổi ngôi của thính phòng và nhạc nhẹ

‘ Chung kết khu vực miền Trung - Tây Nguyên (13/7)

Sau miền Bắc, khu vực miền Trung – Tây Nguyên là điểm đến tiếp theo của Sao Mai 2013. Ghi nhận của báo VietNamplus đưa ra ngay sau khi đêm chung kết kết thúc: “Nhìn lại đêm chung kết ở khu vực này, có thể thấy chất lượng thí sinh dự thi Sao Mai 2013 là đồng đều nhất từ trước đến nay. 9 thí xuất sắc vượt qua vòng loại, đại diện cho 3 thể loại âm nhạc: thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ đều cân sức, cân tài, sở hữu giọng ca bài bản đầy nội lực.”

Trước khi đêm chung kết diễn ra, trên nhiều báo và website đều đăng tải nội dung: dòng dân gian của miền Trung - Tây Nguyên sẽ là dòng nhạc có nhiều thí sinh nổi trội nhất. Bởi lẽ, không chỉ riêng năm nay mà đã từ nhiều năm trở lại đây, dòng nhạc này luôn là thế mạnh của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Về quan điểm này, báo Đà Nẵng viết: “Những thí sinh dòng dân gian, với những phần trình diễn thuyết phục và khả năng ngang bằng, sẽ làm cho đêm chung kết miền Trung - Tây Nguyên trở nên đầy tính cạnh tranh và quyết liệt.”

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến về sự “đổi ngôi” ở ba dòng nhạc khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm nay. “Dù phong cách nhạc dân gian luôn chiếm vị trí "đầu bảng" tại các giải Sao Mai khu vực miền Trung - Tây Nguyên vài năm gần đây, nhưng trong mùa giải 2013 này, dòng nhạc thính phòng và dòng nhạc nhẹ đã có sự tiến bộ vượt bậc, đặc biệt là ở thể loại nhạc nhẹ. 6 gương mặt tranh tài ở vòng chung khảo khu vực ở dòng nhạc này đã đem lại cảm xúc tươi mới cho cuộc thi, làm cho sân khấu trong đêm chung kết vòng loại khu vực "bốc lửa"” – báo Công an thành phố Đà Nẵng đưa tin.

Theo đó, nhiều báo cũng dành lời khen ngợi cho các thí sinh đã góp phần tạo ra sự “đổi ngôi” trong các dòng nhạc của mùa Sao Mai thứ 9 ở khu vực miền Trung. Trong bài “Sức trẻ ở Sao Mai khu vực miền Trung”, báo điện tử VnMedia (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam) đã viết về giọng ca trẻ Thanh Huyền đến từ Thanh Hóa. Đánh giá giọng hát này, báo Công an thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng cô có khả năng trở thành “hiện tượng” của cuộc thi Sao Mai khu vực miền Trung năm nay.

Khu vực miền Nam: dòng nhạc dân gian "thất thu"

‘ Chung kết khu vực miền Nam (20/7)

Dù dòng nhạc thính phòng luôn được coi là thế mạnh của khu vực miền Bắc, nhưng trong Sao Mai 2013, khu vực miền Nam lại tạo bất ngờ khi có những thí sinh thính phòng khá nổi trội và ấn tượng. Đây cũng là đánh giá chung của báo Công an thành phố Hồ Chí Minh về Sao Mai 2013 tại khu vực miền Nam.

Đi sâu vào phân tích đêm chung kết, tờ báo này cũng cho biết, đối với dòng nhạc nhẹ, mặc dù được đánh giá là khu vực có nhiều tiềm năng, với số lượng thí sinh lọt vào vòng chung kết khu vực đông (8 thí sinh) song chất lượng thí sinh chưa thực sự nổi bật và đáp ứng được kỳ vọng của khán giả như mọi năm. Dòng nhạc dân gian khu vực miền Nam năm nay không có sức hút với các thí sinh khi chỉ có 4 thí sinh lọt vào chung kết khu vực. Tuy nhiên, chất lượng của các thí sinh dòng nhạc này không nhận được đánh giá cao, vì thế miền Nam chỉ có 2 đại diện được đi tiếp vào vòng chung kết toàn quốc. Điều này cũng được đề cập trong các bài viết trên báo VietNamplus, Công an thành phố Đà Nẵng…

Khu vực châu Âu: làn gió mới của Sao Mai 2013

‘ Chung kết Sao Mai khu vực châu Âu (20/7)

Điểm sáng mới của Sao Mai 2013 đó là có sự tham dự của các thí sinh đến từ khu vực châu Âu. Đây cũng là chủ đề quan tâm khá nhiều của giới báo chí trong thời gian vừa qua. Bên cạnh những loạt bài đăng tải trên website của Đài truyền hình Việt Nam, cũng có nhiều báo điện tử, báo in đưa các tin, bài cập nhật thông tin thường xuyên cuộc thi Sao Mai của khu vực này như VietNamplus, báo Quân đội Nhân dân, Thanh Niên, Hà Nội mới, với các loạt bài “Sao mai 2013: Không có sự ưu ái cho thí sinh đến từ châu Âu” , “Tìm 'Sao Mai' ở châu Âu”, “Sao Mai phủ sóng sang tận... châu Âu”…

Đánh giá tổng quát, giới báo chí đều nhận định, chất lượng của các thí sinh khu vực châu Âu còn yếu so với mặt bằng chung thí sinh Sao Mai trong nước. “Nhưng đã quy tụ được nhiều giọng ca thực sự tài năng của người Việt ở trời Tây” – báo Quân đội nhân dân.

Cùng với những tin tức cập nhật về quá trình tiến hành các vòng sơ loại và chung kết của khu vực châu Âu, giới báo chí cũng khá quan tâm đến các gương mặt tiềm năng của khu vực này. Điển hình gần đây, trang báo mạng điện tử Vnexpress đã đăng bài “Những gương mặt dự báo luồng gió mới ở Sao Mai” của tác giả Ngọc Trần, trong đó có đề cập đến những giọng ca như Martina Nguyễn Thủy, Võ Hồng Quân, Hồ Thanh Tùng… Những bài viết như vậy đang giúp khản giả biết đến các thí sinh của khu vực châu Âu nhiều hơn.

Năm nay, BTC cuộc thi Sao Mai tiến hành họp báo khá muộn., giải thích về nguyên nhân của việc này, ông Tuấn Phương – trưởng BTC cho biết: “Trong Sao Mai 2013, họp báo được BTC tổ chức khá muộn – sau khi vòng chung kết ở các khu vực kết thúc. Nguyên nhân là do BTC muốn tiến hành vòng chung kết Sao Mai khu vực châu Âu kết thúc mới tổ chức họp báo công bố chi tiết thông tin của Sao Mai". Vì vậy, những thông tin về vòng chung kết khu vực Sao Mai trên hệ thống báo chí là không nhiều.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước