"1 tháng, đường dây nóng nhận gần 300 cuộc gọi phản ánh về tình trạng tham nhũng"

Ban Thời sự-Thứ tư, ngày 30/12/2015 11:44 GMT+7

VTV.vn - Đó là chia sẻ của ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ.

Đầu tháng 12/2015, Thanh tra Chính phủ đã kích hoạt 3 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của người dân liên quan đến những hành vi tham nhũng nói chung, đặc biệt trong dịp cuối năm. Đó là những hành vi như tặng quà trái quy định, sử dụng xe công trái quy định, nhận hối lộ. Quyết định này nhận được sự quan tâm của dư luận bởi chống tham nhũng là việc vô cùng hệ trọng nhưng cũng rất khó khăn.

Phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, người đang phụ trách quản lý cả 3 số điện thoại đường dây nóng trên, để tìm hiểu hiệu quả của các biện pháp này.

PV: Thưa ông, ông có cảm thấy phiền phức khi người dân gọi điện phản ánh tình trạng tham nhũng vào mọi thời điểm nào trong ngày hay không? Một ngày, ông tiếp nhận khoảng bao nhiêu cuộc điện thoại?

Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt: Tôi không cảm thấy phiền. Chúng tôi phải cố gắng và có trách nhiệm cao để nắm được tất cả thông tin phản ánh tố cáo của người dân, phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý Nhà nước về mặt phòng, chống tham nhũng.

Trong 1 tháng nay, người dân phản ánh tình trạng tham nhũng bằng rất nhiều hình thức như gọi điện thoại, nhắn tin, viết đơn kiến nghị. Đã có gần 300 cuộc gọi đến đường dây nóng. Người dân chủ yếu phản ánh, kiến nghị cũng như đề nghị về vấn đề đất đai và khoáng sản; tiếp đến là lĩnh vực tài chính, thuế, hải quan, ngân hàng và cuối cùng là hiện tượng tiêu cực của những lực lượng hiện làm công tác về công quyền ở ngoài đường phố.

PV: Với những nội dung mà người dân phản ánh, Cục phòng chống tham nhũng đã tiếp nhận và xử lý như thế nào?

Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt: Với 50% lượt người dân phản ánh, kiến nghị và gọi điện, chúng tôi đã giải thích và hướng dẫn họ hiểu cách phản ảnh, đề nghị, kiến nghị, thậm chí tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Khoảng 30% cuộc điện thoại chúng tôi nghe, ghi nhận và đề nghị họ cung cấp thêm tài liệu (nếu có) để phối hợp và chuyển giao cho các cơ quan chức năng theo quy định pháp luật. Và 20% là do Cục phòng chống tham nhũng tiếp nhận, thu thập thêm tài liệu, từ đó đề xuất xử lý hoặc thanh tra hoặc chuyển tiếp cho cơ quan điều tra, các cơ quan liên quan khác xử lý.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước