Cách đánh thuế này vừa đơn giản, dễ dàng, lại không đánh vào người bán hàng và nhà cung cấp nên không những tránh được thất thu thuế, mà còn khuyến khích các cá nhân, tổ chức mở rộng kinh doanh.
Việc thu thuế đối với các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội cũng là một vấn đề gây khó khăn cho cơ quan thuế của Singapore, bởi ở quốc gia này, chế độ thuế rất tự do nhưng có hạn chế rất lớn đó là cơ chế thuế lãnh thổ, trong khi các giao dịch thương mại điện tử lại là các giao dịch không biên giới.
Mặc dù cơ quan thuế Singapore đã thông báo từ tháng 3/2016, các khoản lợi nhuận bằng tiền hoặc bằng hiện vật thu được từ hoạt động viết bài trên Blogs, Istagram, Youtube… sẽ bị đánh thuế, nhưng cơ quan này không đề cập đến hoạt động kinh doanh online nhỏ lẻ của các cá nhân.
Với ý nghĩa thuế tiêu dùng là thuế gián thu, không đánh trực tiếp vào thu nhập của cá nhân, do đó làm giảm cảm giác khó chịu của người nộp thuế. Thuế tiêu dùng được coi là loại thuế có hiệu quả, không chỉ phù hợp với chủ trương tăng thuế của Chính phủ và đáp ứng nguyện vọng giảm thuế của người kinh doanh, mà còn làm cho việc thu và điều tra thuế dễ dàng hơn.
Để giảm bớt cảm giác nặng nề của người dân, Chính Phủ Singapore đã luôn tiếp thu kiến nghị của Ủy ban nghiên cứu - đánh giá kinh tế, đồng thời lắng nghe ý kiến của người dân nhằm cải cách chế độ thu thuế hiện hành theo hướng giảm thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp, nhưng tăng thuế suất tiêu dùng. Đây cũng chính là nguyên tắc để cơ quan thuế Singapore ứng xử với những người kinh doanh nhỏ trên mạng.
Thất thu thuế kinh doanh qua mạng VTV.vn - Với hoạt động bán hàng trên mạng, việc thu thuế hiện không dễ dàng, bởi những đối tượng này không bắt buộc phải đăng ký kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!