Cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang qua đời vì đột quỵ

PV (Tổng hợp)Cập nhật 11:57 ngày 02/06/2014

Cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang đã qua đời tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào sáng nay (2/6), sau cơn đột quỵ.

Người nhà của cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang cho biết, ông đã qua đời trên đường tới bệnh viện cấp cứu. Trong vài năm trở lại đây, sức khoẻ của ông Tam Lang rất yếu, tuy nhiên, ông vẫn đóng góp nhiều công sức trong các hoạt động phát triển bóng đá của TP.HCM.

Phạm Huỳnh Tam Lang sinh ngày 14 tháng 2 năm 1942 tại tỉnh Gò Công (nay thuộc tỉnh Tiền Giang), Việt Nam. Cha ông là liệt sĩ chống Pháp, hy sinh năm 1945.

‘ Phạm Huỳnh Tam Lang (trái) khi còn thi đấu

Năm 1957, lúc mới 15 tuổi, ông vào thi đấu ở đội Ngôi Sao Chợ Lớn. Năm 1960, khi 18 tuổi, Tam Lang được gọi vào đội tuyển miền Nam. Ông sớm chiếm được vị trí trong đội hình chính thức và dần giữ vai thủ quân của đội tuyển miền Nam.

Năm 1966, Tam Lang trong vai trò trung vệ đội trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia, ông cùng đội tuyển đã giành được cúp Merdeka. Trong năm này, ông và cựu danh thủ Đỗ Thới Vinh đã được mời vào đội tuyển "Ngôi sao châu Á". Ở cấp câu lạc bộ, Tam Lang từng chơi cho các đội bóng lừng danh thời bấy giờ như AJS (Association de la Jeunesse sporttive) và Cảng Sài Gòn.

Năm 1981, ông được ngành Thể dục thể thao TP.HCM cử đi tu nghiệp lớp huấn luyện viên quốc tế tại Cộng hòa Dân chủ Đức. Kết thúc khóa học, Tam Lang nhận được bằng huấn luyện viên bóng đá loại ưu.

‘ Ông Tam Lang có đóng góp nhiều với phong trào phát triển bóng đá TP.HCM

Trên cương vị huấn luyện viên, Tam Lang ông giành phần lớn sự nghiệp của mình ở đội Cảng Sài Gòn và giành được nhiều danh hiệu quan trọng nhất trong lịch sử của đội này. Ông góp công lớn mang về cho đội bốn chức vô địch vào các mùa bóng: 1986, 1993-1994, 1997, 2001-2002 và hai danh hiệu vô địch Cúp quốc gia 1992 và 2000, cùng hàng chục ngôi vô địch ở các giải bóng đá khu vực phía Nam. Ông cũng nhiều lần được các huấn luyện viên nước ngoài mời vào vị trí trợ lý huấn luyện viên của đội tuyển Việt Nam. ông cũng đảm nhận vai trò huấn luyện viên đội tuyển ở các giải SEA Games và Tiger Cup.

Sau khi chia tay Cảng Sài Gòn, ông Tam Lang tham gia công tác tìm kiếm và đào tạo bóng đá trẻ. Năm 2012, cựu danh thủ Tam Lang nhận giải thưởng "Vinh danh Fair Play" 2012 của báo Pháp Luật TP.HCM.