Khởi tố vụ bán độ ở CLB Ninh Bình

PV (Theo Tuổi Trẻ)Cập nhật 15:29 ngày 15/04/2014

Trần Mạnh Dũng (trái) và Hoàng Danh Ngọc - hai trong số những cầu thủ sẽ tiếp tục được công an điều tra, làm rõ - Ảnh: S.H (Tuổi Trẻ)

Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “đánh bạc” xảy ra trong trận đấu giữa CLB V.Ninh Bình với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup.

Ngày 15/4, đại tá Đinh Quang Vinh, phó giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án “đánh bạc” xảy ra trong trận đấu giữa CLB The Vissai Ninh Bình với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ AFC Cup, diễn ra hôm 18/3/2014.

Đại tá Vinh cho biết cơ quan điều khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cầu thủ bị tình nghi đánh bạc dưới hình thức cá độ, dàn xếp tỉ số trận đấu. Hiện vẫn chưa khởi tố bị can đối với bất kỳ cầu thủ nào.

Trước đó, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Ninh Bình đã xác minh, làm rõ tin tố giác tội phạm, xác định có sự việc cá độ này. Cụ thể, ngày 18/3/2014, đội V.Ninh Bình có trận đấu với đội Kelantan (Malaysia) trong khuôn khổ giải AFC Cup 2014 thì trước đó ba ngày, cầu thủ Trần Mạnh Dũng đã gặp gỡ các cầu thủ Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng và Lê Văn Duyệt để bàn việc cùng cá độ bóng đá trận đầu với đội Kelantan.

Việc thoả thuận chưa thống nhất nên ngày 17/3/2014, sau khi sang Malaysia, nhóm này tiếp tục rủ các cầu thủ Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn và Nguyễn Văn Hưng họp bàn nhằm thống nhất tham gia cá độ bóng đá trận đầu giữa V.Ninh Bình và Kelantan. Hình thức cá độ là bắt kèo “tài ba hòa (còn gọi là tài ba trái)" với số tiền cá độ 2 tỉ đồng.

Theo thoả thuận, nếu các cầu thủ thua thì sẽ chia đều số tiền trên để trả, nếu thắng thì chia điều tiền thắng cá độ. Hình thức cá độ “tài ba hòa” là dựa trên tổng tỉ số trận đấu, nếu có dưới 3 bàn thắng thì thua cá độ, nếu có 3 bàn thắng thì hòa, không phải trả tiền cá độ, nếu có từ 4 bàn thắng trở lên thì thắng cá độ, không phân biệt đội nào thắng thua.

Sau đó, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng dùng sim điện thoại Malaysia liên lạc về VN với Đào Đức Lợi (36 tuổi, trú tại An Hưng, An Dương, Hải Phòng) để đặt cá độ nhưng Lợi chỉ nhận 1,02 tỉ đồng,

Chiều 18/3, kết thúc trận đấu, V.Ninh Bình thắng 3-2 và các cầu thủ tham gia cá độ thắng được 800 triệu đồng. Sau khi về VN, Đào Đức Lợi đã chuyển tiền vào TPHCM thông qua trung gian để các cầu thủ chia tiền với nhau. Theo đó, những cầu thủ ra sân đá chính trong trận đấu với Kelantan là Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, mỗi người được 85 triệu đồng. Những cầu thủ dự bị gồm Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng, mỗi người được 75 triệu đồng.

Ngoài 9 cầu thủ này, Lê Văn Thắng (tiền vệ mang áo số 16) không tham gia dàn xếp tỉ số nhưng biết việc đồng đội cá độ bóng đá, Trần Mạnh Dũng phải chi 20 triệu đồng. Ngoài ra, cầu thủ Hoàng Danh Ngọc (tiền vệ mang áo số 9) không đi thi đấu tại Malaysia nhưng biết việc các cầu thủ cá độ bóng đá nên nhắn tin cho Trần Mạnh Dũng doạ sẽ báo cáo ban huấn luyện về việc các cầu thủ bàn bạc và cá độ, dàn xếp tỉ số. Sợ bị Ngọc tố cáo, Trần Mạnh Dũng đã tự nguyện chuyển cho Hoàng Danh Ngọc 50 triệu đồng. Ngoài ra, Dũng phải chi 15 triệu đồng tiền “phế cá độ” cho Đào Đức Lợi.

Tại cơ quan công an, các cầu thủ đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính từ hành vi đánh bạc. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng một số cầu thủ thay đổi lời khai, cho rằng Nguyễn Mạnh Dũng mới là chủ mưu trong vụ cá độ, dàn xếp tỉ số này. Về vấn đề này, đại tá Đinh Quang Vinh cho biết cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ vai trò của từng cầu thủ trước khi xem xét xử lý hình sự.

Ông Vinh khẳng định cơ quan điều tra đang làm rất nghiêm túc, không để lọt người, lọt tội nhưng cũng không thể để xảy ra oan sai cho bất cứ trường hợp nào. “Xử lý, truy tố một con người không phải dễ, do đó cơ quan công an đang rất thận trọng”, ông Vinh nói.