Những tài năng của Đức đang được người Anh chú ý

AQ (Theo Goal)Cập nhật 07:10 ngày 18/01/2014

Dưới đây là 5 cái tên mới mẻ hơn và chắc chắn không nằm ngoài “tầm ngắm” của Premier League trong thời gian tới.

Nước Đức đang sở hữu số lượng tài năng trẻ nhiều tới mức... dư thừa! Điều đó đương nhiên sẽ được các đại gia 'nghiện' mua sắm của Anh phải để tâm.

Việc những cầu thủ dù mới chỉ 24, 25 tuổi như Mesut Ozil hay Thomas Muller đã được coi là những ngôi sao, những trụ cột không thể thay thế ở cả cấp CLB lẫn cấp ĐTQG đang cho thấy một sự thật đáng chú ý ở nước Đức: Họ có quá nhiều tài năng trẻ và không ai trong số đó rơi vào loại "tài năng ảo" như những trường hợp Bebe (Bồ Đào Nha), Freddy Adu (Mỹ)...

Điều này không chỉ gói gọn với những cầu thủ mang quốc tịch Đức, mà cần được khẳng định rõ hơn là tại Bundesliga. Thật vậy, hàng loạt những cái tên trẻ trung của giải đấu này đã được các đại gia Anh ngắm nghía suốt thời gian qua: Julian Draxler, Kevin Volland, Son Heung-Min, Ilkay Gundogan,...

Dưới đây là 5 cái tên mới mẻ hơn và chắc chắn không nằm ngoài “tầm ngắm” của Premier League trong thời gian tới.

1. Timo Werner

Là ai?

Tiền đạo 17 tuổi của Stuttgart đã tỏa sáng ở các đội trẻ trước khi trình làng Bundesliga một cách hoàn hảo trong nửa mùa đã qua. Với 4 bàn thắng và 4 lần kiến tạo, anh đã được coi là một tài sản quí giá của đội bóng áo trắng.

Dù được biết tới nhiều hơn ở khả năng thi đấu cao nhất trên hàng tiền đạo nhưng những gì đã tạo ra từ cánh trái đã khiến anh trở thành một phần không thể thiếu trong kế hoạch của HLV Thomas Schneider. Nhanh, khéo, không đậm người những rất khỏe – đó là những gì được thể hiện qua cú đúp vào lưới Freiburg, ấn tượng lớn nhất trong thời gian qua của Werner.

Vì sao nên chú ý?

Được coi là sản phẩm thành công bậc nhất của lò trẻ Stuttgart kể từ sau Mario Gomez, nhưng những phẩm chất của Werner lại đang gợi nhớ tới một hình ảnh tiền đạo khác hẳn. Mái tóc vàng, gương mặt trẻ thơ cùng chiều cao 1m80 chắc chắn sẽ khiến NHM của Arsenal và Zenit St. Peterburg phải “giật mình” nhớ về Andrei Arshavin.

Lối đá của Werner khá giống với Thomas Muller dù chưa đạt được độ “quái” của người đàn anh. Tuy nhiên xét về tốc độ, có thể Vua Phá Lưới World Cup 2010 cũng sẽ có phần lép vế so với đàn em.

Sẽ là hoàn hảo cho...

Chelsea, Arsenal.

2. Roberto Firmino

Là ai?

Hoffeinheim đang nổi lên như một trong những CLB có hàng công mạnh nhất châu Âu và trong các nhân tố của họ, không thể không nhắc tới chàng tiền vệ công người Brazil.

8 bàn thắng và 6 pha kiến tạo đã đưa tên anh vào danh sách những tài năng sáng giá nhất của Bundesliga khi mới 22 tuổi. Người ta chú ý nhiều hơn tới Kevin Volland nhưng hẳn ai theo dõi Hoffeinheim lần đầu sẽ phải giật mình nhận ra rằng chính Firmino mới là tài năng sáng nhất đội.

Từng thừa nhận rằng “Tôi luôn muốn tìm kiếm những cảm giác mới”, không có lý do gì để loại anh khỏi tầm ngắm của các đại gia giải Ngoại Hạng Anh.

Vì sao nên chú ý?

Firmino đang nuôi hi vọng được HLV Luiz Felipe Scolari chú ý tới trong đợt triệu tập cho World Cup 2014. Anh đã nhận được nhiều lời động viên từ Luiz Gustavo - một trong những cầu thủ chơi xuất sắc trong màu áo Selecao tại Confeds Cup 2013, người đang cho anh... thuê nhà. Hạ quyết tâm cố gắng hơn nữa trong nửa sau mùa giải, rất có thể Firmino sẽ còn tỏa sáng hơn nữa.

Lối đá của anh là sự dung hòa giữa Philippe Coutinho và Oscar Dos Santos – hai trong số những tài năng trẻ đang tỏa sáng tại giải Ngoại Hạng Anh. Liệu có đại gia nào muốn mang về một 'vũ công Samba' tiềm năng? Chắc chắn là có rồi.

Sẽ là hoàn hảo cho...

Liverpool, Chelsea, Tottenham.

3. Maximiliano Meyer

Là ai?

Không tỏa sáng nhiều như Maxi Arnold hay Timo Werner nhưng có thể khẳng định rằng tiềm năng của Meyer dồi dào không kém và thậm chí có thể hơn cả hai người đồng nghiệp, nhất là khi anh được phát triển ở Schalke - một đội bóng ổn định hơn rất nhiều.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ công, Meyer có khả năng đỡ bóng vô cùng tinh tế cùng những pha rê dắt mê hoặc. Anh đã từng bước trở thành một phần trong đội hình của HLV Jens Keller.

Sau những màn trình diễn tại Champions League trước chính Chelsea, đại gia nước Anh đã... cử người theo dõi anh thường xuyên hơn - hẳn là theo tinh thần “không chống được thì mua”. Chính sự xuất hiện của Meyer đã khiến Schalke chủ động hơn trong thương vụ Julian Draxler.

Giám đốc thể thao của Hoàng Đế Xanh, Horst Heldt gọi anh là cầu thủ với “tài năng thiên phú” và hẳn ông cũng đã lên kế hoạch giữ chân anh trong tương lai.

Vì sao nên chú ý?

Năm 2012, Meyer trở thành Vua Phá Lưới kiêm Cầu Thủ Xuất Sắc Nhất của Giải Vô Địch U17 Châu Âu - chừng ấy là quá đủ để nói lên tiềm năng của anh. Lối chơi dựa trên nền tảng kỹ thuật thiên bẩm cùng con mắt săn bàn tốt, người ta đang trông chờ vào hình ảnh một Mario Gotze thứ hai cho nước Đức.

Sẽ là hoàn hảo cho...

Arsenal, Manchester City.

4. Jonathan Tah

Là ai?

Đơn giản nhất, có thể coi đây là một niềm tin cho hàng thủ Đức trong tương lai. Ở tuổi 17, cầu thủ thiếu niên này đã được xuất phát thường xuyên cho Hamburg - đội bóng nằm dưới sự dẫn dắt của một nhà cầm quân khó tính là Bert van Marwijk.

Bất chấp “thành tích” để thủng lưới tới 38 lần - nhiều nhất giải đấu – thì những gì Tah làm được cũng là đáng để nhận những lời khen ngợi. Đừng quên rằng chơi bên cạnh anh là... Johan Djourou, món “hàng thải” của Arsenal.

Dù đã có 13 lần ra sân trong màu áo U17 Đức nhưng Tah vẫn có thể lựa chọn chơi bóng cho Bờ Biển Ngà trong tương lai.

Vì sao nên chú ý?

Nhiều người sẽ sớm phủi tay về thành tích phòng thủ tập thể tồi của Hamburg khi nghĩ về Tah, nhưng cần đánh giá khách quan hơn: Có bao nhiêu cầu thủ mới 17 tuổi đã nhận được niềm tin nơi trung tâm hàng thủ? Trường hợp gần nhất có thể kể tới không ai khác ngoài Phil Jones của Manchester United, khi anh còn thi đấu cho Blackburn Rovers.

Không quá bất ngờ khi Hamburg đang nhanh chóng có những động thái nhằm giữ chân tài năng của mình. Dù chưa đủ 18 tuổi nhưng Tah đã được thuyết phục đồng ý một giao kèo có thời hạn 5 năm để gắn bó với sân Imtech Arena.

Và cũng đừng quên rằng, ở tuổi 17, Tah đã cao tới 1m93.

Sẽ là hoàn hảo cho...

Manchester United, Manchester City, Tottenham.

5. Maxi Arnold

Là ai?

Được coi là cầu thủ trẻ ra mắt ấn tượng nhất tại Bundesliga mùa này, anh chàng 19 tuổi đã trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình Wolfsburg.

5 bàn sau 11 lần ra sân đã cho thấy được tài năng của anh trong vai trò hộ công. Arnold cũng chính là lý do khiến công thần Diego không thể làm mình làm mẩy với BLĐ Wolfsburg bởi kể cả anh có dứt áo ra đi thì họ cũng không còn quá lo lắng.

Vì sao nên chú ý?

Sự có mặt của Kevin De Bruyne chắc chắn sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới cơ hội ra sân của Arnold, nhất là khi cả hai đều có thể thi đấu rộng sang hai biên. Nếu Wolfsburg thi đấu thành công, không loại trừ khả năng Arnold sẽ có cơ hội ra sân tại Champions League mùa sau và đó chính là nơi tiềm năng của anh có thể phát lộ mạnh mẽ nhất.

Báo chí Đức đã gọi Arnold là “Ozil mới”, nhưng anh không thiên về mặt kiến tạo như người đàn anh mà có một con mắt tinh tường hơn cho công tác săn bàn, gần giống với Toni Kroos.

Sẽ là hoàn hảo với...

Manchester United, Arsenal.