Ông chủ Malcolm Glazer qua đời để lại cho Man Utd khoản nợ kếch xù

Khánh NguyễnCập nhật 10:28 ngày 29/05/2014

Tỉ phú Malcolm Glazer, ông chủ của CLB Man Utd đã qua đời hôm 28/5 theo giờ địa phương và đồng thời ông cũng để lại cho đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh một khoản nợ khổng lồ.

Man Utd dưới thời nhà Glazer: Lãi khủng nhưng vẫn là “chúa chổm”

Tin ông chủ Malcolm Glazer qua đời ở tuổi 85 hôm 28/5 quả thực là một hung tin với Man Utd. Bởi lúc này, Man Utd sẽ không biết phải thanh toán bằng cách nào với khoản nợ hơn 500 triệu Bảng. Đây là khoản nợ thực sự không hề dễ thanh toán ngay cả với tỷ phú tưởng như lắm tiền nhiều của như Malcolm Glazer.

‘ Ông chủ của Man Utd, tỉ phú Malcolm Glazer qua đời ở tuổi 85 hôm 28/5.

Theo báo cáo tài chính của CLB Man Utd năm 2013, mỗi năm, Quỷ đỏ thành Man Utd phải è cổ trả lãi 10 triệu Bảng vì tiền lãi chậm thanh toán khoản nợ mới 307 triệu Bảng. Và thực tế, khoản nợ thực của Man Utd còn lớn hơn con số 500 triệu Bảng nhiều và chỉ mình nhà Glazer mới biết con số chính xác.

Trên thực tế, Man Utd trở thành “chúa chổm” ngay từ khi nhà Glazer nắm quyền ở Old Trafford. Người ta đồn rằng tỉ phú Malcolm Glazer chẳng mất xu nào để thâu tóm Man Utd từ hai nhà tỉ phú người CH Ireland. Phần lớn số tiền 790 triệu Bảng mà nhà Glazer bỏ ra để sở hữu 98% cổ phần của Man Utd đều là đi vay, mà theo cách hiểu của người Việt là vay nặng lãi. Theo đó, nhà Glazer lên kế hoạch biến Man Utd thành cỗ máy kiếm tiền để nai lưng trả cả gốc lẫn lãi cho vụ áp-phe đình đám này.

Chẳng thế mà những ai hâm mộ và yêu mến Quỷ đỏ cũng như các CĐV trung thành trước nay vẫn thường có thái độ không mấy thiện cảm với nhà Glazer khi liên tục kéo đến sân tập hay trụ sở của đội bóng phản đối chính sách mà những tí phú người Mỹ nhà Glazer áp dụng. Trong khi khoản trả lãi và nợ nần chiếm tới 2/3 lợi nhuận thì tiền mua bán cầu thủ chỉ khiêm tốn là 1/3. Với khoản tiền khiêm tốn trên để mua sắm, ngoại trừ Mata và Persie, bản hợp đồng vượt quá con số 20 triệu Bảng (một con số bình thường để mua một ngôi sao) được nhà Glazer duyệt chi để mua Berbatov từ Tottenham từ cách đây đã… 6 năm.

‘ Phần đông CĐV Man Utd không ưa gì nhà Glazer.

Nhưng dù nhà Glazer keo kiệt trong các khoản chi của đội bóng thì Man Utd dưới triều đại trị vì của Malcolm Glazer vẫn gặt hái được những thành công không hề nhỏ. Trong 9 năm qua, Man Utd giành 1 chức vô địch Champions League và 5 lần lên ngôi ở Premier League cùng một số danh hiệu khác. Và tuy không được chào đón nồng hậu ở Anh quốc nhưng tỉ phú Malcolm Glazer – ông chủ sở hữu đội bầu dục Tampa Bay Buccaneers NFL - lại rất được lòng người dân Mỹ. Tại quê nhà, ông thường xuyên làm từ thiện và có những đóng góp đáng ghi nhận được nhiều người kính nể. Và cũng không thể phủ nhận, ông là nhà kinh doanh đại tài khi Man Utd luôn nằm trong top những CLB có doanh thu và lợi nhuận cao nhất thế giới.

Năm 2014 – năm đen đủi của Quỷ đỏ

Trắng tay trên mọi mặt trận ở cả Champions League, Premier League, FA Cup - đều là những đấu trường quen thuộc mà Man Utd từng làm mưa làm gió nhiều năm qua - thậm chí sang mùa giải mới, Quỷ đỏ cũng không thể góp mặt ở đấu trường châu lục do chỉ xếp thứ 7 ở giải Ngoại hạng, rõ ràng Man Utd đã thi đấu xuống dốc không phanh thời hậu Sir Alex.

‘ Các con trai của Malcolm Glazer là Kevin, Avram và Joel sẽ tiếp quản Man Utd.

Và giờ, khi ông chủ từng nắm quyền gần 1 thập kỷ qua không còn, Man Utd chẳng khác nào như rắn mất đầu. Quỷ đỏ thành Man Utd vốn đã bết bát trong thi đấu nay càng rối ren ở hướng phát triển tầm vĩ mô. Những người con của tỉ phú quá cố Malcolm sẽ thay cha tiếp quản lại Man Utd nhưng có lẽ, cần thời gian dài nữa, Quỷ đỏ mới có thể tìm lại được phương hướng và trở lại quỹ đạo.