Premier League và 10 yếu tố quyết định ngôi vô địch

AQ (Theo Tạp chí Khám phá)Cập nhật 10:00 ngày 08/03/2014

Per Mertesacker không phải là đội trưởng có cá tính.

Premier League 2013/14 đã trải qua 28 vòng đấu và cuộc đua tới ngôi vô địch vẫn đang diễn ra rất quyết liệt, khó lường giữa 4 cái tên chủ đạo Chelsea, Liverpool, Arsenal, Man City. Hãy cùng nhìn nhận xem đâu là những yếu tố có ý nghĩa quyết định.

Arsenal thiếu một thủ lĩnh thực sự

Sau thất bại 1-3 trước Aston Villa ngay ở trận ra quân của mùa giải, Arsenal đã đứng lên vô cùng mạnh mẽ. Họ đã luôn có mặt trong nhóm tranh chấp ngôi vô địch suốt hơn nửa năm qua và đó là một sự đổi khác so với những mùa giải trước đây. Tuy nhiên có cảm giác “Pháo thủ” vẫn thiếu một thủ lĩnh thực sự, một người “lãnh đạo đặc biệt” để đưa đội bóng vượt qua những lúc khó khăn và kích thích tinh thần toàn đội khi cần thiết.

Per Mertesacker không phải là đội trưởng có cá tính. Hãy nhìn xem John Terry của Chelsea, Vincent Kompany của Man City hay Steven Gerrard của Liverpool mạnh mẽ và máu lửa ra sao. Vermaelen đã từng hội tụ những yếu tố tốt nhất của một người đội trưởng nhưng giờ anh không còn được trọng dụng. Khi trong tay gồm nhiều cầu thủ tài năng, ở độ chín thì HLV Wenger lại thiếu một thủ lĩnh.

Jose Mourinho

Hiếm khi Mourinho có một mùa giải đứng ngoài cuộc cạnh tranh tại đấu trường quốc nội. Trở lại Stamford Bridge, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã mất khoảng thời gian đầu xây dựng lại Chelsea. Kể từ cuối năm 2013 tới nay, The Blues đã dần đi vào ổn định để rồi đang độc chiếm ngôi đầu Premier League. Đặc biệt trong những trận cầu đinh, đẳng cấp của Mourinho đã được thể hiện càng rõ nét, giúp Chelsea giành những kết quả thuận lợi. Nếu Chelsea thành công, Mourinho chính là chìa khóa quan trọng nhất.

‘ Mourinho đang là sự khác biệt của Chelsea

Sự trở lại của Aguero

Aguero đã không chơi cho Man City trận nào kể từ cuối tháng 1 vì chấn thương dây chằng. Trong thời gian anh vắng mặt, hàng tấn công của Man xanh đã chơi không tốt và gặp nhiều khó khăn trong việc xuyên phá hàng phòng ngự đối thủ. Ở trận chung kết League Cup vừa qua, tiền đạo người Argentina đã có màn tái xuất. Dù không trực tiếp đóng góp vào chiến thắng 3-1 của đội nhà nhưng sự có mặt của “Kun Aguero” rõ ràng đã tiếp thêm sinh khí cho các đồng đội. Bây giờ ở Premier League, với Aguero, Man City sẽ được trang bị tốt nhất cho hàng công và bắt đầu hành trình giành ngôi đầu.

MU và Tottenham

Dù không có mặt trong cuộc đua vô địch nhưng MU và Tottenham có thể quyết định khá nhiều tới kết quả cuối cùng. Chelsea, Arsenal và Liverpool còn phải chạm trán với Tottenham trong khi Liverpool và Man City cũng đối mặt với MU. Mọi chuyện vẫn chưa thể đoán biết bởi Tottenham không muốn mất suất dự Europa League mùa sau mà MU thì mỗi trận đều mang ý nghĩa lớn như nhau.

Những kẻ đường cùng

Các đội ở nhóm dưới đều đang gồng sức chiến đấu với hi vọng trụ lại Premier League. Những mối hiểm họa với Chelsea, Liverpool, Arsenal và Man City sẽ khó có thể đoán biết trước.

Chelsea: Chelsea vs Aston Villa, Chelsea vs Norwich, Chelsea vs Cardiff City ,

Arsenal: Hull City vs Arsenal, Arsenal vs West Brom, Norwich vs Arsenal

Man City: Hull City vs Man City, Man City vs Fulham, Crystal Palace vs Man City

Liverpool: Cardiff City vs Liverpool, Norwich vs Liverpool, Crystal Palace vs Liverpool

Tai họa chấn thương của Arsenal

Mặc dù đang sở hữu một đội hình tốt nhất trong vài năm qua nhưng Arsenal vẫn để lộ ra vấn đề cũ, dễ bị tổn thương khi gặp bão chấn thương. HLV Wenger đã xoay sở tốt hơn ở mùa này nhưng trong vài tuần cuối, mất thêm trụ cột thì sẽ là thảm họa dành cho “Pháo thủ”. Đơn giản, đội chủ sân Emirates không có chiều sâu đội hình như Man City và Chelsea.

Sự thăng hoa của SAS

Hãy đối mặt với điều đó, Luis Suarez (24 bàn) và Daniel Sturridge (18 bàn) được ví như cơn bão cuốn phăng mọi hàng thủ đối phương. Cả hai đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trong danh sách Vua phá lưới Premier League mùa này và hứa hẹn còn tăng vọt hơn nữa. Và cũng chỉ cần SAS như vậy, hi vọng cạnh tranh vô địch của Liverpool sẽ thực sự lớn.

‘ Liverpool đang bay cao với SAS

Nỗ lực của Chelsea ở Champions League

Man City và Arsenal đã rất hẹp cửa đi tiếp khi đều thua 0-2 trên sân nhà trước hai đối thủ hùng mạnh Barca và Bayern. Chelsea thì khác. Họ đã có kết quả hòa 1-1 trước Galatasaray và tràn trề cơ hội vào tứ kết. Nhưng trong trường hợp còn chiến đấu tại Champions League, The Blues sẽ bị ảnh hưởng ở cuộc đua tại Premier League. Họ hoàn toàn có thể gặp những bất lợi trước các đối thủ.

Kết quả sân nhà

Ở Premier League mùa này, Man City và Chelsea đã gần như bất khả xâm phạm trên sân nhà của họ. Trong quãng đường còn lại, mỗi ứng viên đều còn 5 trận trên sân nhà. Nếu đội nào sảy chân, họ sẽ chấp nhận bị tụt lại phía sau. Liverpool dường như thuận lợi hơn bởi họ được tiếp đón hai đối thủ lớn Man City và Chelsea tại Anfield. Một điểm tựa cho những hi vọng của The Kop.

Ngày cuối cùng của mùa giải

Đã rất nhiều lần, ngày cuối cùng của mùa giải mới là ngày phán quyết tới chức vô địch. Hẳn người hâm mộ còn nhớ mùa giải 2011/12, những cảm xúc hỗn loạn đã diễn ra trong cuộc đua giữa Man City và MU. Ở mùa này, mọi thứ dường như sẽ ủng hộ Man City và Liverpool khi họ được chơi trên sân nhà vòng cuối.

Cardiff City vs Chelsea

Norwich vs Arsenal

Man City vs West Ham

Liverpool vs Newcastle