Tân HLV trưởng ĐTQG Việt Nam Toshiya Miura: “Tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc”

Theo Ngô Dũng (Tinhhinh)Cập nhật 13:18 ngày 10/05/2014

Sáng nay (10/5), VFF chính thức tổ chức lễ ký kết hợp đồng và công bố HLV trưởng ĐTQG và Olympic với ông Toshiya Miura.

Xin chúc mừng ông đã chính thức nhận chức HLV trưởng ĐTVN. Ông có cảm thấy áp lực khi lần đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển quốc gia?

Nói thật là tôi không có nhiều thông tin về bóng đá Việt Nam nhưng tôi có những tìm hiểu của riêng mình trước khi sang đây. Tôi đã xem trận đấu của ĐTVN với Nhật Bản tại Kobe cách đây 2 năm. Ở trận đấu đó, ĐTVN đã để thua 0-1, nhưng các bạn đã thi đấu rất tốt. Ngay khi đó, tôi đã có sự tò mò với nền bóng đá của các bạn và tôi nghĩ, bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng.

‘ Lễ ký kết hợp đồng chính thức diễn ra trong sáng nay. Ảnh M.Q

VFF và người hâm mộ thực sự kỳ vọng vào sự lột xác của ĐTQG dưới thời HLV ngoại. Với những kinh nghiệm của mình, ông sẽ giúp gì cho bóng đá Việt Nam?

Bóng đá Nhật Bản đã phát triển từ cách đây 20 năm. Tôi nghĩ, mô hình của bóng đá Nhật Bản là hoàn toàn phù hợp và bóng đá Việt Nam cần học hỏi. Với cá nhân tôi, tôi đã nghiên cứu kỹ chiến thuật của bóng đá Nhật Bản và tôi nghĩ sẽ áp dụng được một phần cho bóng đá Việt Nam.

Không ít người lo ngại về bảng thành tích nghèo nàn trong 11 năm dẫn dắt tại Nhật Bản, ông có thể nói gì về điều này?

Như các bạn đã thấy, tôi không dẫn dắt đội bóng nào quá 2 năm nhưng đó không phải là vấn đề gì nghiêm trọng. Nếu các bạn theo dõi nhưng HLV làm việc tại J.League dẫn dắt hợn 400 trận chỉ có dưới 10 người. Tôi là một trong số đó. Tôi tự tin vào năng lực của mình.

Đây là lần đầu tiên ông dẫn dắt ĐTQG, lại phải kiêm nghiệm thêm cả công việc ở đội tuyển U23. Ông có cho rằng đó là một khối công việc quá lớn với HLV chưa biết nhiều về bóng đá Việt Nam?

Trước khi ký hợp đồng tôi đã có cuộc làm việc kéo dài nhiều tiếng đồng hồ với VFF. Tôi nghiên cứu kỹ về lịch tập trung của ĐTQG và đội U23 Việt Nam trong 2 năm tới và tôi nghĩ không có vấn đề gì về việc kiêm nhiệm. Việc tôi dẫn dắt cùng 1 lúc 2 đội sẽ thuận lợi cho bản thân tôi cũng như các cầu thủ.

‘ Tân thuyền trưởng người Nhật Bản tự tin dẫn dắt ĐTVN vô địch AFF Cup. Ảnh M.Q

Cụ thể là gì, thưa ông?

Khi các cầu thủ được dẫn dắt chung với 1 người, cùng 1 triết lý sẽ dễ dàng hòa nhập hơn, đặc biệt là các cầu thủ trẻ họ sẽ thấy không bỡ ngỡ nếu lên ĐTQG.

VFF tin tưởng ông sẽ dẫn dắt ĐTQG thành công, nhưng trong trường hợp ngược lại, ông có bỏ cuộc?

Tôi nghĩ rằng HLV chuyên nghiệp nào cũng phải biết cách chịu áp lực. Tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, tôi luôn tin vào bản thân mình. Trong những lúc khó khăn, chúng ta luôn có những phương án để lựa chọn và tôi tin và sự ủng hộ của VFF, báo chí và người hâm mộ Việt Nam.

‘ ĐTVN sẽ lột xác dưới thời HLV Miura?Ảnh M.Q

Mục tiêu sắp tới của ông cùng ĐTVN?

Tôi luôn muốn giành chiến thắng trong mọi trận đấu. Tôi muốn cùng đội vô địch AFF Cup 2014. Đây là mục tiêu không dễ dàng nhưng chúng tôi có thể làm được. Tôi nghĩ trong tình cảnh khó khăn hiện tại, bóng đá Việt Nam cần nỗ lực gấp đôi so với các nước trong khu vực.

Xin hỏi ông một câu rất riêng tư, so với tuổi 51 ông có khuôn mặt rất “thư sinh”. Ông có lo mình trẻ quá không bảo được các cầu thủ?

Tôi có ý thức giữ gìn sức khỏe bản thân nên tôi muốn truyền điều đó cho cầu thủ, chẳng hạn nếu như tôi uống bia rượu thì không thể làm gương cho cầu thủ, tôi nghĩ khuôn mặt trẻ hay già không quá quan trọng khi làm việc với các cầu thủ.

Xin cảm ơn ông!