Top 10 thủ thành xuất sắc nhất ở châu Âu giai đoạn lượt đi

M.H (Theo Goal)Cập nhật 18:00 ngày 14/01/2014

Dưới đây là 10 thủ thành đang thi đấu ấn tượng tại năm giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Vincent Enyeama (Lille)

‘ Số lần ra sân: 19

Bàn thua: 8

Số trận giữ sạch lưới: 14

Không ngoa khi nhận định, thành công hiện tại của Lille dựa trên nền tảng vững chắc của hàng phòng ngự. Họ cùng Bayern Munich là hai đội bóng có số bàn thua ít nhất ở châu Âu (8 bàn). Trong đó, phải kể đến phong độ quá xuất sắc của thủ môn Vincent Enyeama. Cứ 214 phút thì đối phương mới hạ gục thủ thành người Nigeria này một lần.

Gianluigi Buffon (Juventus)

‘ Số lần ra sân: 18

Bàn thua: 11

Số trận giữ sạch lưới: 11

Juventus vừa đè bẹp Cagliari với tỉ số 4-1 để qua đó ngự trị vững vàn trên ngôi đầu bảng Serie A. Đó cũng là chiến thắng thứ 11 liên tiếp của Bà đầm già; qua đó lập kỷ lục mới của CLB với chuỗi trận thắng kéo dài nhất. Đáng nói, trong 11 trận thắng đó, Buffon chỉ để thủng lưới hai bàn thua.

Manuel Neuer (Bayern Munich)

‘ Số lần ra sân: 16

Bàn thua: 8

Số trận giữ sạch lưới: 9

Petr Cech từng nhận định rằng Manuel Neuer sẽ chấm dứt kỷ nguyên thống trị trong năm năm qua của Iker Casillas ở đội hình tiêu biểu của Liên đoàn Lịch sử và Thống kê bóng đá (IFFHS). Rõ ràng, với những gì đã thể hiện trong mùa giải trước cùng hầu hết giai đoạn lượt đi ở mùa này, thủ thành người Đức là ứng viên số một cho vị trí đó. Không nằm ngoài dự đoán, Neuer đã về nhất với số điểm cách biệt (211 điểm) so với người về nhì là thủ thành Gianluigi Buffon (78) ở giải thưởng "Thủ môn xuất sắc nhất thế giới."

Thibaut Courtois (Atletico Madrid)

‘ Số lần ra sân: 19

Bàn thua: 11

Số trận giữ sạch lưới: 10

Atletico Madrid đang khiến cả châu Âu cũng như các khán giả trung lập cảm thấy bất ngờ xen lẫn hào hứng khi họ đang tạo thế chân kiềng cùng Barcelona và Real Madrid trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga. Trong đó, Rojilosblancos chứ không phải los Blancos đang là kẻ thách thức đáng gờm cho vị trí số một hiện tại mà Blaugrana nắm giữ.

Họ hiện đang là đội bóng có số bàn thua ít nhất giải đấu. Ngoài sự tỏa sáng của Diego Costa hay Koke thì sự vững chắc trong khung thành của Thibaut Courtois góp công rất lớn trong thành công chung đó của đội nhà.

Wojciech Szczesny (Arsenal)

‘ Số lần ra sân: 19

Bàn thua: 18

Số trận giữ sạch lưới: 8

Cùng thời điểm này mùa giải trước, Wojciech Szczesny chỉ thi đấu 11 trận. Trong thời điểm đó, cứ gần 83 phút, anh lại để thủng lưới một lần. Còn ở mùa này, tuyển thủ Ba Lan là cầu thủ duy nhất của Arsenal thi đấu trọn vẹn tất cả các trận đấu. Muốn hạ gục Szczesny, các tiền đạo phải mất đến gần 100 phút để làm được điều đó.

Màn trình diễn xuất sắc đó khiến HLV Arsene Wenger không còn phàn nàn nhiều về vị trí trong khung gỗ nữa và ông có thể toàn tâm toàn ý đặt niềm tin lên vai của thủ môn 24 tuổi này trong chặng đường còn lại của mùa giải.

Marc – Andre ter Stegen (Monchengladbach)

‘ Số lần ra sân: 17

Bàn thua: 19

Số trận giữ sạch lưới: 6

So với giai đoạn lượt đi của mùa giải trước (xếp thứ tám), Monchengladbach có bước tiến đáng kể ở mùa này khi họ vượt mặt Dortmund để chễm chệ ở ngôi vị số ba. Thành quả trên là kết tinh của lối chơi gắn kết của tập thể cùng sự tỏa sáng của các cá nhân; đặc biệt là vai trò tối quan trọng của thủ thành Ter Stegen. Dường như “cái áo” Monchengladbach đang ngày càng chật chội với cầu thủ 22 tuổi này.

Mới đây, đội chủ sân Borussia-Park đã xác nhận Ter Stegen sẽ ra đi. Đó cũng là điều đã được dự báo trước với tài năng đang nổ rộ của cầu thủ người Đức này.

Tim Howard (Everton)

‘ Số lần ra sân: 18

Bàn thua: 16

Số trận giữ sạch lưới: 9

Nhiều dự báo trước mùa giải cho rằng Everton sẽ yếu đi sau sự ra đi của bộ đôi David Moyes và Marouane Fellaini. Thế nhưng, tân thuyền trưởng Roberto Martinez đang lái con tàu the Toffees lầm lũi tiến những bước dài ở mùa này. Trong đó, “người cũ” tại Man United là Tim Howard đang là trung tâm của thành công đó. Không còn những sai lầm sơ đẳng mà thay vào đó là sự chắc chắn, những pha phản xạ xuất thần cùng khả năng ra vào hợp lý, thủ thành người Mỹ ngày càng khiến các tiền đạo đối phương phải suýt xoa tiếc nuối với những cơ hội ghi bàn bị từ chối.

Victor Valdes (Barcelona)

‘ Số lần ra sân: 15

Bàn thua: 8

Số trận giữ sạch lưới: 9

Andres Iniesta từng thổ lộ rằng anh sẽ khóc khi Victor Valdes ra đi. Đó không hẳn là lời giãi bày của một người là đồng đội nhiều năm của Valdes ở Barcelona mà đó còn là một sự tiếc nuối bởi những đóng góp và phong độ mà thủ thành này dành đến đội bóng.

Dù đã bước sang tuổi 33 song tuyển thủ Tây Ban Nha vẫn giữ được phong độ ổn định. Sau 169 phút, các tiền đạo mới chọc thủng lưới Valdes. Về chỉ số này, anh chỉ kém hai người đồng nghiệp Manuel Neuer và Vincent Enyeama.

Morgan De Sanctis (AS Roma)

‘ Số lần ra sân: 19

Bàn thua: 10

Số trận giữ sạch lưới: 12

Hàng công thi đấu nổi bật chính là điểm nhấn giúp AS Roma giành thành tích 10 trận thắng liên tiếp ở đầu mùa giải. Song không thể phủ nhận đóng góp thầm lặng của hàng thủ, nhất là vai trò quan trọng của thủ thành De Sanctis với duy nhất một lần vào lưới nhặt bóng.

Trong bối cảnh Giallorossi đang có phong độ không tốt, sự ổn định và kinh nghiệm của những trụ cột sẽ là chất xúc tác giúp họ tiếp tục bám đuổi Juventus trong cuộc đua giành Scudetto mùa giải này. Hơn lúc nào hết, AS Roma đang rất cần De Sanctis.

Salvatore Sirigu (PSG)

‘ Số lần ra sân: 19


Bàn thua: 13

Số trận giữ sạch lưới: 9

Paris Sanit-Germain vẫn đang là thế lực khó cản nổi tại Ligue 1 bất chấp sự hiện diện gã nhà giàu mới nổi Monaco hay sự trỗi dậy bất ngờ của cựu vương Lille. Dù cho không giữ được những thông số ấn tượng như mùa giải trước song Sirigu vẫn đang làm nản lòng các chân sút của đối phương với sự vững chắc trong khung gỗ.