Top 10 ngôi sao chuyển nhượng tự do xuất sắc nhất

Khánh NguyễnCập nhật 14:46 ngày 07/01/2014

Lewandowski chuyển tới Bayern dưới dạng chuyển nhượng tự do khiến đội bóng chủ quản Dortmund chẳng thu được dù chỉ 1 đồng. Dưới đây là top 10 siêu sao như thế khi áp dụng luật Bosman.

Sau khi Bayern Munich đăng quang ở Champions League mùa giải trước (2012/13), đội bóng xứ Bavaria đã đánh tiếng muốn có được tiền đạo số 1 của đối thủ trong trận chung kết. Tuy nhiên, Dortmund đã lắc đầu từ chối và hi vọng Lewandowski sẽ tiếp tục ở lại sân Signal Iduna Park. Dẫu vậy, tiền đạo chủ lực người Ba Lan đã không đặt bút kí vào bản hợp đồng mới với Dortmund. Theo đó, hết mùa giải 2013, Lewandowski sẽ trở thành cầu thủ tự do theo luật Bosman.

‘ Tay săn bàn Lewandowski (Ảnh: Reuters)

Tiền đạo Lewandowski đã chọn Bayern là bến đỗ mới với mong muốn có thêm những danh hiệu với đội bóng hùng mạnh nhất nước Đức và cũng là CLB thống trị thế giới bóng đá ở thời điểm hiện tại. Nói cách khác, Bayern chẳng tốn một đồng nào để có được sự phục vụ của ngôi sao đẳng cấp thế giới như Lewandowski. Trong lịch sử bóng đá kể từ khi có luật Bosman, rất nhiều siêu sao cũng ở tình trạng tương tự như Lewandowski.

1. Andrea Pirlo

‘ Pirlo chia tay Milan và đến đầu quân cho Juve năm 2011 dưới dạng chuyển nhượng tự do. Tưởng như tiền vệ ngoài 30 tuổi này đã hết thời nhưng Pirlo vẫn tiếp tục tỏa sáng để giúp Juve thống trị Serie A. Chưa dừng lại ở đó, năm 2012, Pirlo dẫn dắt đội tuyển áo thiên thanh lọt vào chung kết Euro 2012 để rồi sau đó trở thành cầu thủ Italia duy nhất lọt vào danh sách đề cử Ballon d’Or.


2. Roberto Baggio

‘ Cũng là một người Italia từng rời bỏ Milan, bến đỗ mới của R. Baggio là đội bóng nhỏ bé Bologna vào năm 1997. Tới đây, “tóc đuôi ngựa thần thánh” đã ghi 22 bàn để giúp Bologna vươn lên, kết thúc Serie A ở vị trí thứ 8. Cũng nhờ sự hồi xuân mạnh mẽ khi đầu quân cho đội bóng ở thành phố cổ kính Bologna, R. Baggio đã được triệu tập trở lại trong màu áo Azzurri dự World Cup 1998.


3. Esteban Cambiasso


Real Madrid đã phạm phải một trong những sai lầm đáng tiếc nhất trong thị trường chuyển nhượng khi để mất trắng tiền vệ Cambiasso vào tay Inter vào năm 2004. Từ đó tới năm 2010, Cambiasso đã cống hiến cho Nerazzurri 400 trận và đặc biệt thăng hoa dưới thời Jose Mourinho vào năm 2010. Tiền vệ người Argentina này cũng đã có 4 danh hiệu Serie A khi chơi ở Giuseppe Meazza trước khi chuyển sang Galatasaray. Cambiasso được coi là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới và sau khi anh chuyển đi, Real Madrid không thể chiêu mộ được tiền vệ đánh chặn đẳng cấp như thế.

4. Brad Friedel


Được biết đến như cầu thủ không tuổi, thủ thành người Mỹ thi đấu không biết mệt mỏi ở giải Ngoại hạng Anh dù đã ở độ tuổi 40 (hiện vẫn đang thi đấu và là sự lựa chọn số 1 trước khung gỗ của Tottenham). Và hẳn Liverpool sẽ phải tiếc hùi hụi khi để Friedel ra đi tự do năm 2000. Đội bóng được hưởng lợi là Blackburn Rovers bởi trong hơn 7 năm chơi bóng ở đây, Friedel đã bắt 287 trận chính thức và hiếm khi vắng mặt, thậm chí anh còn ghi được 1 bàn thắng.

5. Fernando Llorente

‘ Juve lại một lần nữa trục lợi nhờ những bản hợp đồng không mất phí. Rời Athletic Bilbao năm ngoái, tiền đạo người Tây Ban Nha đã chọn Juve là điểm dừng chân tiếp theo trong sự nghiệp. Và Llorente đã chứng tỏ giá trị khi chơi cặp ăn ý với Tevez trên hàng công của Bianconeri, góp công giúp Juve vô địch Serie A và hiện vẫn tiếp tục ghi bàn đều đặn.


6. Markus Babbel


Mất vị trí ở Bayern vì chấn thương đeo đẳng, Babbel – một trong những hậu vệ phải hay nhất châu Âu khi đó chuyển tới thành phố cảng Liverpool tìm vận may ở sân Anfield ở mùa giải 2000-2001. Và chỉ một năm sau đó, anh đã lấy lại niềm tin từ NHM và BHL khi được bầu chọn là hậu vệ phải hay nhất Premier League. Năm đó, Markus Babbel là nhân tố chủ chốt trong đội hình The Kop giành FA Cup, UEFA Cup và League Cup.

7. Sol Campbell


Cũng trong năm 2001 ở giải Ngoại hạng, các CĐV Tottenham tức điên vì BLĐ đội nhà đã để trung vệ Sol Campbell sang đầu quân cho kình địch Arsenal mà chẳng thu về một xu nào. Cầu thủ được gán cho biệt danh gã “Judas” này đã có những năm tháng thực sự thăng hoa trong màu áo mới khi giúp Pháo thủ vững chắc nơi hàng thủ và giành 2 danh hiệu Premier League, 3 FA Cup và từng một lần lọt vào chung kết Champions League.

8. Michael Ballack

‘ Năm 2006, Michael Ballack là cầu thủ ở dạng tự do và cả hai ông lớn là Real Madrid và Man Utd đều chèo kéo thủ quân ĐT Đức. Thế nhưng Michael Ballack lại chọn Chelsea. Trong màu áo The Blues, Michael Ballack luôn là cầu thủ mạnh mẽ, năng động và chơi nổi bật ở tuyến giữa trong sơ đồ kim cương trứ danh và giúp đội bóng chủ sân Stamford Bridge trở thành thế lực thực sự của bóng đá châu Âu.


9. Henrik Larsson

‘ Tới Barca từ CLB nhỏ bé Celtic năm 2004, lão tướng Henrik Larsson ngay lập tức để lại ấn tượng trong dàn sao tấn công lẫy lừng gồm Ronaldinho, Eto’o, Henry... Nhưng tiền đạo người Thụy Điển vẫn có chỗ đứng và giành hai danh hiệu La Liga, Siêu cúp TBN và Champions League trong 2 năm đầu quân cho đội bóng xứ Catalan.


10. Steve McManaman

‘ Từ chối gia hạn hợp đồng với Liverpool, khước từ lời mời chào của Barcelona, Lazio, Inter Milan và Juventus, “lãng tử” bóng đá Anh tới Real Madrid năm 1999. Đầu quân cho kền kền trắng, McManaman đã có thêm 2 danh hiệu La Liga, 1 Siêu cúp châu Âu, vô địch thế giới các CLB và 2 danh hiệu Champions League.