World Cup 2014: Đến cúp vàng FIFA cũng bị làm giả

Kim DungCập nhật 13:21 ngày 18/04/2014

Không vượt qua vòng loại World Cup 2014 nhưng Trung Quốc biết phải làm gì để thế giới bóng đá phải nhắc đến mình. Cơ quan cảnh sát nước này vừa bắt giữ hơn 1.000 chiếc cúp vàng FIFA giả.

Cơ quan cảnh sát Trung Quốc vừa thu giữ 1.020 chiếc cúp vàng FIFA World Cup 2014 tại một nhà kho thuộc tỉnh Chiết Giang. Dựa trên những hình ảnh cảnh sát Trung Quốc cung cấp có thể thấy những chiếc cup giả này được sản xuất vô cùng tinh xảo và rất giống với phiên bản thật.

‘ 1.020 chiếc cup vàng FIFA World Cup giả

Để chuẩn bị cho World Cup 2014 diễn ra vào tháng 6 tới, nước chủ nhà Brazil đã đặt hàng các cơ sở sản xuất tại Trung Quốc hơn 1 triệu sản phẩm bao gồm: linh vật, đồ lưu niệm, áo đấu… Và vụ bắt giữ trên thuộc chiến dịch nhằm truy quét các sản phẩm vi phạm bản quyền liên quan đến vòng chung kết World Cup mà công an Trung Quốc mới phát động.

Chiếc cúp vàng FIFA World Cup chính thức được trao cho các đội vô địch vào năm 1974 sau khi Brazil đoạt vĩnh viễn chiếc cup Jules Rimet.

‘ Bằng mắt thường khó có thể phân biệt thật giả

Cúp vàng FIFA World Cup là tác phẩm của họa sĩ người Italy Silvio Gazzaniga đã được ủy ban bầu chọn. Chiếc cúp cao 36,5 cm, được làm từ 5 kg vàng 18 carat (tỷ lệ 75% vàng) với đế có đường kính 13 cm gồm hai lớp đá xanh (malachit). Gazzaniga đã miêu tả cúp như các đường bật lên từ đáy, vươn lên theo đường xoắn ốc, mở rộng ra để đón lấy thế giới.

Nghệ thuật điêu khắc làm nổi bật lên hình người nhỏ gọn vươn lên thanh thoát, hiện ra hình ảnh hai vận động viên trong thời khắc tưng bừng của chiến thắng. Thủ quân của đội tuyển Tây Đức, Franz Beckenbauer là người đầu tiên giương cao chiếc cúp tại World Cup.