Bên lề derby thành Manchester: Yaya Toure - Đơn giản tối đa là hiệu quả tuyệt đối

VTVCập nhật 19:37 ngày 25/03/2014

Trước thềm trận derby thành Manchester, đã có rất nhiều cái tên được mang ra tán tụng, tuy nhiên, có một nhân vật quan trọng lại ít khi được nhắc đến, đó là Yaya Toure – mẫu cầu thủ đặc trưng của bóng đá hiện đại với lối chơi đơn giản tối đa nhưng sức hiệu quả lại là tuyệt đối.

Nhắc đến Yaya Toure là nhắc đến tiền vệ có lối chơi toàn năng nhất thế giới hiện tại. Ở tiền vệ người Bờ biển Ngà này có sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật của người Nam Mỹ, tư duy chiến thuật của cầu thủ châu Âu và sức mạnh đặc trưng của người châu Phi.

‘ Không cần màu mè nhưng vô cùng hiệu quả, Yaya Toure chính là điển hình của mẫu tiền vệ hiện đại

Tuy nhiên, đội phó của Manchester City chưa bao giờ là cầu thủ chơi bóng theo bản năng. Đơn giản và hiệu quả là những điều đặc trưng nhất làm nên tên tuổi của Toure. Lối chơi của anh là để giành chiến thắng, và mặc nhiên, anh chẳng cần đám đông phải trầm trồ hay tán tụng.

Trong ba mùa rưỡi đã qua với Manchester City, Toure có thể chơi ở mọi vị trí ở giữa sân. Đôi lúc, anh lùi sâu phòng ngự, thỉnh thoảng anh làm nhiệm vụ kiến tạo hoặc nhô cao như một tiền đạo ảo. Sự linh hoạt và hiệu quả khiến Toure ghi được tới 48 bàn thắng, tung ra 33 pha kiến tạo thành bàn, đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu hồi bóng ở giữa sân. Tại Premmier League mùa này, Toure đang là tiền vệ ghi bàn xuất sắc nhất với 16 lần lập công. Thậm chí, anh còn ghi nhiều bàn hơn cả Robin van Persie - đương kim vua phá lưới Premier League mùa trước.

Không phải là ngôi sao được yêu mến hay ca ngợi nhiều nhất ở Manchester City, nhưng cũng chưa bao giờ đội chủ sân Etihad có thể chơi tốt nếu thiếu Toure. Hơn hết, sự đa năng về chuyên môn, mạnh mẽ về tinh thần luôn giúp Toure trở thành chỗ dựa vững chắc cho toàn đội.

Và đêm nay, Yaya Toure sẽ có cơ hội để thể hiện khả năng của mình. Liệu sự đơn giản ấy có còn giữ được tính hiệu quả - khi bên kia chiến tuyến là đối thủ nhiều duyên nợ mang tên Manchester United?

Mời độc giả quan tâm theo dõi lại phóng sự bên lề tận Man Utd - Man City của VTV qua VIDEO sau: