Chelsea trước mùa giải mới: Cuộc cách mạng của Mourinho

Quang TámCập nhật 07:08 ngày 13/08/2013

 Jose Mourinho đã trở lại Stamford Bridge và chiến lược gia Bồ Đào Nha được xem như sự bảo đảm cho vị trí số 1 của Chelsea trong cuộc đua đến ngôi vô địch tại Premier League mùa bóng tới đây!

Cách mạng lối chơi

Rất nhiều CĐV lạc quan của Chelsea cho rằng triều đại của Mou tại Real Madrid lụi tàn bởi những đấu đá nội. Khi trở lại Stamford Bridge, những trái tim màu xanh tin rằng Mourinho sẽ biến Chelsea thành ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch Premier League trong 3 mùa bóng trở lại đây.

Trong giai đoạn 2004 – 2006, Mourinho khi đó đã biến Chelsea thành một tập thể hùng mạnh với những kế hoạch tác chiến thông minh. Có một điều để nói về Chelsea của Mourinho trong quá khứ: Hàng phòng thủ bằng sắt và hàng công cực kỳ nhạy bén của The Blues gần như luôn khiến đối phương có quá ít khoảng trống và cơ hội chống trả.

‘ Mourinho trở lại Stamford Bridge và lời hứa về thứ bóng đá "sexy". (Ảnh: The Times)

Những người yêu mến Chelsea đã và đang mong muốn Mourinho sẽ đưa Chelsea trở lại thời hoàng kim đó, nhưng với thứ bóng đá “sexy” hơn!

Sau khi đã đánh đông, dẹp bắc… kinh qua những Inter, Real Madrid, Mourinho trở lại Premier League với triết lý bóng đá có thể xem là cuộc cách mạng cho The Blues - lối chơi phòng ngự phản công tốc độ cao. Rất có thể, Chelsea của mùa giải mới sẽ trình diễn một lối đá phòng ngự triệt để nhưng luôn biết cách làm bùng nổ sân đấu với rất nhiều bàn thắng.

Trong sâu xa, Mourinho đã trui rèn lối chơi này từ Inter đến Real Madrid. Hãy nhớ, khi Mou dẫn dắt Inter, với Samuel Eto’o, Wesley Sneijder và Diego Milito đều ghi được từ 10 bàn trở lên trong mùa giải ăn 3 danh hiệu. Trong khi đó ở Bernabeu, Real của Mourinho đã ghi nhiều bàn hơn Barca ở 2/3 mùa giải. Thời điểm này là lúc chúng ta cùng chờ đợi “Ngài hạnh phúc” tiến hành cuộc cách mạng lối chơi ra sao với những con người mà Chelsea hiện có.

Mourinho và những việc phải làm tại Stamford Bridge

Trong những trận giao hữu trước mùa giải mới, Mou đã bắt đầu định hình cho Chelsea theo đuổi sơ đồ 4-3-3. Theo như đó, hàng công của Chelsea hiện tại với những cái tên Torres, Demba Ba hay Lukaku vẫn chưa đủ và đầy một nỗi trống vắng đáng sợ. The Blues không có một trung phong đích thực và đó là lí do tại sao Mourinho quyết tâm theo đuổi Rooney đến cùng.

Những khoảng trống trên hàng công chắc chắn đã được Mourinho tính đến và bù đắp bằng hàng tiền vệ giàu chất sáng tạo. Việc mua Andre Schurrle cũng như tài năng trẻ Marco van Ginkel bên cạnh những Mata, Hazard hay Oscar sẽ khiến The Blues đã dạng hơn trong việc tìm đường đến khung thành đối phương. Nhiệm vụ ghi bàn sẽ được hàng tiền vệ chất lượng này chia sẻ và sẽ không quá khó hiểu nếu Chelsea có nhiều bàn thắng đến từ khu trung tuyến trong mùa giải mới!

‘ Chelsea đã sẵn sàng cho mùa giải mới. (Ảnh: Getty)

John Obi Mikel, Frank Lampard và Ramires đã không hoàn toàn thuyết phục khi đảm nhiệm vị trí sung yếu – tiền vệ trung tâm làm nhiệm vụ đánh chặn và phân phối bóng cho tuyến trên. Trong khi đó, David Luiz vốn được Benitez tin dùng như Mourinho thì ngược lại. Tuy nhiên, việc có được Marco van Ginkel hay sự trở lại của Michael Essien sẽ giúp Mourinho có những phương án đánh chặn cực kỳ hiệu quả với sơ đồ 4-3-3.

Ngoài những vấn đề trên, Chelsea vẫn còn đó những cơ sở cho một hàng thủ sắt đá. Petr Cech vẫn là một thủ môn xuất sắc, Ashley Cole cùng César Azpilicueta tạo nên đôi cánh đáng sợ. Trong khi đó, Terry vẫn là thủ lĩnh nơi hàng thủ nhưng buộc phải chấp nhận sự thay thế khi đánh mất phong độ.

Chờ câu trả lời từ thời gian

Mùa giải trước, Chelsea cán đích ở vi trí thứ ba tại Premier League, cách đội vô địch Man Utd đến 14 điểm. Có “người đặc biệt”, đội bóng thành London sẽ trở lại với cá tính lì lợm, chắc chắn, những tính cách đã làm nên thành công cho họ cách đây 8 năm.

Rõ ràng, Mourinho vẫn rất cần những sự bổ sung về nhân sự trong đội hình của mình. Trong số đó, Rooney nổi lên như sự ưu tiên hàng đầu và được nhiều người cho rằng sẽ là thương vụ “bom tấn” nếu “gã Shrek” cập bến Stamford Bridge. Tuy nhiên, không quá lạ lẫm khi cho rằng bản thân Mou cũng đã là “bom tấn” của The Blues mùa này.

Mou đã trở lại và có “lợi hại hơn xưa” hay không thì vẫn cần câu trả lời đến từ thời gian!

- Vị trí ở mùa giải trước: Thứ Ba
- Dự đoán vị trí mùa giải 2013/14: Vô địch
- Tỷ lệ đặt cược cho ngôi vô địch của Chelsea trong mùa giải 2013/14: đặt 9 ăn 4 (tỉ lệ 2,25).