Cú ngã của Barcelona: Messi bạc nhược và cái "sai" của Neymar

Minh NguyễnCập nhật 17:10 ngày 10/04/2014

Trong ngày Messi chỉ chạy nhiều hơn mỗi... thủ môn Pinto, Neymar đã "sai" vì quá năng nổ và "cướp" mất vị trí số 1 của El Pulga. Phải chăng, đã đến lúc để Los Blaugrana nghĩ tới những quyết định táo bạo trong một số trận đấu?

Với nhiều đội bóng khác, việc để thua 0-1 không khiến dư luận chú ý nhiều, nhưng riêng với Barca, với đội bóng từng nhiều năm liền thống trị La Liga và “xưng bá” châu Âu trong kỉ nguyên Tiqui-Taca, thất bại trước Atletico Madrid mới đây cho thấy cả một sự suy yếu.

Trước trận lượt về tứ kết Champions League 2013/14, Los Blaugrana chưa từng nếm mùi thất bại trước “nửa kia” của thành Madrid trong suốt bốn năm trở lại đây. Và cú ngã của “gã khổng lồ” tại Vicente Calderon khiến dư luận thực sự phải đặt câu hỏi rằng, bộ đôi Neymar – Messi có thực sự đã tốt khi được đặt đá cùng nhau?

Neymar sáng nhất Barcelona

‘ Neymar cho thấy dường như anh là cầu thủ duy nhất của Los Blaugrana có khát khao chiến thắng tại Vicente Calderon đêm qua

Một cách công bằng, Neymar đã chơi không tồi nếu không muốn nói anh chính là điểm sáng duy nhất của Los Blaugrana trong chuyến hành quân tới Vicente Calderon. Trong hiệp 1, Neymar đã có một tình huống “xâu kim” qua hai chân Tiago rồi căng ngang rất chuẩn xác cho Messi tung chân bắt volley cận thành. Đáng tiếc trong tình huống được đồng đội “dâng cỗ lên tận miệng”, siêu sao người Argentina vẫn không biết cách chắt chiu.

Sang hiệp 2, Neymar cũng chính là người sở hữu hai tình huống Barcelona tạo nên sóng gió trước khung gỗ Atletico. Thứ nhất, pha đi bóng của tiền đạo người Brazil bị chặn đứng bởi tình huống lao ra cản phá đầy quả cảm của thủ thành Courtois. Thứ hai, “tiểu Pele” thực hiện pha bay người đánh đầu đẹp mặt đưa bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Trước đại chiến, Xavi từng nói anh tin tưởng Neymar sẽ giúp Barcelona “làm nên chuyện” trước Atletico Madrid. Điều đó cho thấy Neymar đang ngày càng trở nên quan trọng hơn với Barcelona và ngược lại, vị trí số một tại Nou Camp của Lionel Messi có phần nào đó bắt đầu lung lay.

Messi hoá “chú lùn”…

‘ Messi bạc nhược có phải tại Neymar?

Đối lập với màn trình diễn có thể coi là rất đáng ghi nhận của Neymar, tại “thánh địa” của A.Madrid đêm qua, Messi không còn chút bóng dáng nào của một cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Chẳng tìm thấy đâu ở Messi những cú nước rút như gió, những pha dứt điểm chân trái ma thuật. Anh cũng chẳng thể hiện được những pha đột phá dũng mãnh hay thậm chí không còn tạo ra những đường chuyền chọc khe tinh tế qua hàng rào đối phương…

Messi hôm qua đánh đầu còn hay hơn sút bóng, nhưng cũng không đủ để ghi bàn thắng. Con số chạy chỉ hơn sáu km trong 90 phút thi đấu... chỉ nhiều hơn 1,5km so với Pinto đã nói lên tất cả.

Cái "sai" của Neymar?

Trong ánh mắt của Messi đêm qua, dường như bắt đầu xuất hiện những sự “hờn dỗi”. Hờn dỗi vì không phải là đích đến của mọi đường chuyền hay cũng có thể là hờn dỗi vì Neymar đang thực sự chơi nổi bật hơn…

Cái “sai” của Neymar chính là trở thành “kép chính” trong cuộc đọ sức vừa qua bởi triết lý bóng đá được Pep Guardiola gầy dựng bấy lâu ở Nou Camp đó chính là: mọi cầu thủ đều chỉ như vệ tinh xoay quanh Messi. Điều này thậm chí đã trở thành “đức tin” với những người yêu mến CLB xứ Catalunya ấy.

Với những Culé, Messi không chỉ là một chân sút đẳng cấp nữa mà như đã hoá thành một tượng đài bất tử. Qua đôi chân Messi, Los Blaugrana từ chỗ thường xếp sau Real Madrid đã nhiều lần vượt mặt đội chủ sân Bernabe; rồi cũng chính nhờ Messi, Barcelona có được cú ăn sáu lịch sử ngày nào.

Trong quá khứ, để khiến siêu sao người Argentina cảm thấy thoải mái và có thể thi triển hết khả năng, Guardiola không ngần ngại “trảm” Zlatan Ibrahimovic, rồi sau đó, đá văng David Villa khỏi đội hình 11 người. Barcelona như một cỗ máy vận hành nhờ năng lượng của Messi và vị trí của El Pulga là không thể thay đổi.

Nói cách khác, nếu là Pep Guardiola, ông sẽ không bao giờ cần Neymar. Tuy nhiên, ông Sandro Rosell dường như quá háo hức với việc đánh dấu nhiệm kỳ chủ tịch của mình bằng một bản hợp đồng “bom tấn” trong mùa hè. Rốt cuộc, sự có mặt của Neymar chỉ mang đến thêm nhiều “phiền toái” cho Barcelona (những vụ lùm xùm về vấn đề chuyển nhượng), thậm chí, không thể cho rằng sự hiện diện của anh dù tích cực hay tiêu cực, chẳng dính líu gì tới việc Messi không còn giữa được hình ảnh ngày nào.

Giờ là lúc cần một cuộc cách mạng?

Thất bại tại Vicente Caldenron đang khiến đám mây u ám ngày trĩu nặng trên mái vòm sân Nou Camp. Mục tiêu trước mắt của họ chỉ còn là La Liga nhưng Los Blaugrana cũng đang chịu bất lợi hơn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp A.Madrid. Chưa hết, trong 14 tháng tới, Los Blaugrana sẽ không có được những sự bổ sung lực lượng do bị cấm chuyển nhượng hai chiều.

Vấn đề của Barcelona chính là cân đối khả năng sử dụng của Messi và Neymar – giữa sự công bằng và niềm tin tuyệt đối. Trong 14 tháng bị cấm vận, rất nhiều chuyện có thể sẽ xảy ra. Liệu đã đến lúc để Los Blaugrana phá vỡ đức tin rằng “Messi luôn là số 1” hay Neymar tiếp tục trở thành “vật tế thần” trong thời gian không xa để khiến El Pulga thực sự trở lại?