Cử U19 Việt Nam tham dự ASIAD: Tranh cãi từ những nỗi lo

Quang Minh (Tinhhinh.vn)Cập nhật 16:14 ngày 17/07/2014

Nhằm chuẩn bị cho SEA Games 28, có nhiều ý kiến đề xuất cử U19 Việt Nam tham dự ASIAD năm nay thay cho U23 Việt Nam.

Lợi thì có lợi

Đây không phải là lần đầu tiên có nhiều ý kiến đề xuất đưa U19 tham dự các giải quốc tế thay cho đàn anh U23. Thành công của đội tuyển U19 Việt Nam thời gian qua khiến người hâm mộ nức lòng. Chính vì thế, năm 2013, đội tuyển U19 Việt Nam từng được cân nhắc tham dự SEA Games 27.

Với hầu hết những ai yêu mến đội U19, đều đồng tình với đề xuất trên. Nhiều người cho rằng, U19 Việt Nam có đoạt HCV hay không, không quan trọng. Vấn đề là U19 cứ chơi cống hiến, thể hiện được sự máu lửa, là có thêm cơ hội để cọ xát, học hỏi.

‘ U19 cần cọ xát nhiều hơn để trưởng thành...

Có thể hiểu cảm giác của người hâm mộ, khi nhiều năm qua họ không còn được chứng kiến một ĐTVN hay U23 chơi bùng nổ ở sân chơi khu vực. Người hâm mộ càng kỳ vọng bao nhiêu, thì sự thất vọng càng lớn bấy nhiêu. Giờ thì U19 đang tạo ra niềm tin rất lớn, thì nên nhân cơ hội cho các cầu thủ trẻ được thử sức ở sân chơi SEA Games.

Việc cử đội trẻ tham dự SEA Games đã từng xảy ra trong quá khứ, khi Malaysia từng mang tới đội hình U21 hay Myanmar với những cầu thủ lứa tuổi U19. Tuy nhiên, với một sân chơi có tính khốc liệt như SEA Games, thì việc cử đội U19 Việt Nam tham dự đã được những người có trách nhiệm suy nghĩ nghiêm túc.

Năm nay, U19 Việt Nam tiếp tục được đề xuất thay các đàn anh, nhưng lần này là tham dự ASIAD - một sân chơi lớn hơn nhiều so với SEA Games. Trong phát biểu mới đây, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng cho rằng, tại SEA Games 28 đội U23 sẽ được trẻ hóa và lấy nòng cốt từ lứa U19 hiện tại. Vì vậy, việc cử độ U19 tham dự ASIAD cũng nên cân nhắc. Đây sẽ là giải đấu lớn nhất U19 Việt Nam tham dự và dù kết quả có thế nào, thì cầu thủ cũng trưởng thành hơn rất nhiều.

Lo chín ép

Phó chủ tịch phụ trách chuyên môn của VFF Trần Quốc Tuấn là người không ủng hộ kế hoạch này đầu tiên. Ông Tuấn cho biết đội tuyển U19 Việt Nam đã có quá nhiều nhiệm vụ trong năm nay, nên nếu tham dự thêm ASIAD 2014 sẽ là quá tải đối với đội.

Trước đó, nhằm tạo thêm cơ hội để U19 Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải vô địch U19 ĐNA và đặc biệt là VCK U19 châu Á, VFF đã quyết định cử đội U19 tham dự giải U22 ĐNA, sẽ diễn ra tại Brunei trong tháng 8 tới.

‘ ... nhưng không thể vội mà chín ép

Ngay sau giải đấu này, U19 Việt Nam chỉ có khoảng hơn 10 ngày để chuẩn bị cho giải U19 ĐNA được tổ chức trên sân nhà. Sau giải U19 ĐNA, tháng 10 U19 tiếp tục hành quân tới Myanmar để tham dự giải đấu được chờ đợi nhất trong năm là VCK U19 châu Á.

Như vậy, từ tháng 8 đến tháng 10, U19 Việt Nam sẽ tham dự 3 giải của khu vực và châu lục, nên việc cử U19 tham dự ASIAD chắc chắn sẽ khiến các cầu thủ quá tải. Theo ông Tuấn, U23 buộc phải trẻ hóa, nhưng thành phần lực lượng sẽ lấy từ V-League chứ không phải U19 Việt Nam.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng đồng tình với ông Tuấn. “SEA Games hay ASIAD là sân chơi hoàn toàn khác so với các giải đấu dành cho lứa trẻ. Chúng ta không thể cứ nhìn U19 chơi hay, đẹp mắt là có thể nghĩ có thể chơi tốt tại những giải đấu này. Hơn nữa, chúng ta cũng không nên chạy theo thành tích, mà mạo hiểm với cả một thế hệ tài năng. Tôi cho rằng không chỉ tôi mà nhiều chuyên gia trong giới bóng đá đều có những cái nhìn chính xác về thực lực của lứa U19 Việt Nam bây giờ. Các em vẫn trong giai đoạn hoàn thiện, nên chúng ta không thể hái quả khi còn xanh được. Nói cách khác, nếu bắt lứa U19 Việt Nam phải chín ép lúc này là quá sai lầm”, HLV Lê Thụy Hải chia sẻ.