Real Madrid 4-1 Atletico Madrid: 10 phút sụp đổ...

Minh NguyễnCập nhật 06:24 ngày 25/05/2014

Từ một đội bóng chỉ còn cách chức vô địch có 120 giây, Atletico Madrid đã trở thành kẻ chiến bại ê chề 1-4 trong ngày Real hoàn thành giấc mơ Decima dang dở 12 năm. Nhưng bóng đá là vậy, ranh giới giữa kẻ thắng và người thua đôi khi chỉ cách nhau trong gang tấc…

Trận đấu của những “cái đầu”

12 năm mong chờ chức vô địch châu Âu lần thứ 10 của Real so với 40 năm khát khao lần đầu tiên đăng quang tại đấu trường châu lục của Atletico Madrid khiến cuộc đọ sức trên sân Estadio da Luz mang đậm những toan tính chiến thuật của cả hai vị HLV tài ba – Carlo Ancelotti và Diego Simeone. Và trận chung kết derby Madrid lần này, đã ghi dấu khoảnh khắc của những “cái đầu”.

‘ Pha đánh đầu quý hơn vàng của Gareth Bale

Bàn thắng của Godin trong 90 phút đầu tiên của trận đấu có phần may mắn do sai lầm của thủ thành Iker Casillas tuy nhiên lối chơi của Rojiblancos lại không phải vô tình có được. Việc họ chủ động chơi phòng ngự bên phần sân đối phương, hay lấy tấn công làm phòng ngự, hoàn toàn xuất phát từ tư duy chiến thuật tiên tiến và xuất sắc của Diego Simeone.

Trong khi đó, Carlo Ancelotti cũng cho thấy mình lão làng như thế nào trong môi trường bóng đá lục địa già. Việc ông thực hiện hai sự thay đổi người là Isco và Marcelo và sân thay cho Khedira và Coentrao nhằm tăng cường khả năng tấn công trong bối cảnh Los Blancos đang bị đối phương dồn ép thực sự là một canh bạc – nhưng có sao đâu khi cả mùa giải vừa qua với đội chủ sân Bernabeu đã là những “thương vụ” mạo hiểm?

Bỏ lại sau lưng La Liga cũng có nghĩa Real muốn đổi lấy mục tiêu Decima. Và nhiệm vụ của thầy trò HLV Carlo Ancelotti là phải bằng mọi giá giúp chủ tịch Perez thỏa mãn ước mơ ấp ủ suốt 12 năm qua. Khi đã để thua một bàn, nếu Real không thể gỡ lại, thì việc thua thêm nhiều bàn nữa cũng chẳng còn mang nhiều ý nghĩa? - Để rồi, chính sự táo bạo ấy của Carlo Ancelotti đã giúp Real Madrid viết nên lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên có 10 lần vô địch các giải đấu cao cấp nhất châu Âu.

Kết thúc trận đấu, Real Madrid thắng 4-1, tuy nhiên, toàn bộ diễn biến của cuộc so tài tại chung kết Champions League 2013/14 có thể gói gọn trong 3 bàn thắng đầu tiên. Và thật trùng hợp, cả ba bàn thắng đều được thực hiện bằng đầu - đó là bàn thắng mang đến giấc mơ vô địch cho Atletico Madrid nhờ công của Godin, là bàn thắng quân bình tỉ số của Sergio Ramos, là bàn thắng giúp Real vươn lên trong hiệp phụ nhờ công Gareth Bale.

Atletico Madrid đã đưa người hâm mộ đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác nhờ bộ óc chiến thuật tài ba của Diego Simeone hay những pha đánh đầu dũng mãnh của Godin (như trong cuộc đọ sức với Barcelona và trong trận chung kết Champions League vừa khép lại). Tuy nhiên, trong một cuộc so tài đỉnh cao như trận đấu trên sân Estadio da Luz, chừng đó thôi vẫn là chưa đủ. Real Madrid mới là những người ca bài ca chiến thắng bởi lẽ họ có cả tư duy chiến thuật của Carlo Ancelotti, có những nỗ lực không biết mệt mỏi của các cầu thủ - thể hiện qua pha đánh đầu của Sergio Ramos hay cú lắc đầu quý hơn vàng của bản hợp đồng đắt giá Gareth Bale – khi trận đấu đã bước sang cuộc đua về thể lực.

Hãy cứ gọi Simeone là “Ngài đặc biệt”

10 năm trước, Porto – một đội bóng “hạng 2” tại lục địa già đã trở thành “nhà vua” của giải đấu dưới sự dẫn dắt tài tình của Jose Mourinho. Đó là mùa giải mà lần đầu tiên mà vị chiến lược gia người BĐN này được cả thế giới biết đến và nhìn nhận như một vị chiến lược gia trẻ tuổi và tài năng.

‘ Diego Simeone xứng đáng là một Người Đặc biệt trong lòng những CĐV Atletico Madrid


10 năm sau, tại trận chung kết UEFA Champions League 2013/14, không ít người đã mong chờ một phiên bản Jose Mourinho đệ nhị chính thức ra đời – và đó chính là HLV Diego Simeone của Atletico Madrid.

Kể từ ngày vị chiến lược gia sinh năm 1970 này về với sân Vicente Calderon, mọi chuyện đã thay đổi theo chiều hướng rất tích cực với Rojiblancos. Nửa đỏ-trắng của thành Madrid không có tiềm lực tài chính khổng lồ và cũng chẳng phải bến neo đậu lý tưởng cho nhiều ngôi sao song bằng cách kết hợp mua sắm và mượn cầu thủ hợp lý (điển hình như trường hợp Courtois), Atletico Madrid từ chỗ chỉ là một đội bóng “lót đường” ở La Liga (cho Barcelona và Real Madrid) và cũng chẳng để lại nhiều dấu ấn tại đấu trường châu Âu, trở thành một kẻ chinh phục khiến nhiều “đại gia” phải dè chừng.

Đội bóng đăng quang Europa League năm 2012 này thậm chí còn khiến ĐKVĐ Champions League khi đó là Chelsea phải bẽ mặt nhờ sự bùng nổ của “mãnh hổ” Falcao trong trận chung kết Siêu cúp châu Âu. Hay như ở mùa giải trước, Rojiblancos cũng chính thức chấm dứt 14 năm không thắng trong các trận derby Madrid bằng việc vượt qua Real một cách ngọt ngào trong trận tranh Copa del Rey 2013. Chưa hết, ở mùa giải vừa khép lại, đoàn quân của HLV Simeone cũng chính là đội bóng hất cẳng cả Los Blancos lẫn Barcelona để chính thức lên ngôi tại La Liga nhờ một lối chơi gắn kết mà HLV Simeone tiết lộ rằng toàn đội đã phải rất vất vả tập luyện để có được. Nói cách khác, trong mọi thành công của Atletico Madrid tính đến thời điểm hiện tại, đều in hằn dấu ấn của Diego Simeone.

Trước trận chung kết tại Estadio da Luz, có ý kiến cho rằng Simeone hoàn toàn có thể trở nên vĩ đại hơn cả Jose Mourinho của 10 năm trước nếu như có thể giúp Atletico Madrid đăng quang Champions League bởi đối thủ của Porto khi ấy chỉ là AS Monaco trong khi thử thách mà Rojiblancos phải đối mặt lại là một trong những đội bóng vĩ đại nhất thế giới – Real Madrid.

Rốt cuộc, Diego Simeone cũng đã không thể làm được điều mà Jose Mourinho từng làm 10 năm trước là đăng quang tại giải đấu danh giá nhất lục địa già, tuy nhiên, với những gì đã cống hiến cho sân Vicente Calderon, vị chiến lược gia người Argentina thực sự đã trở thành một Người Đặc biệt vĩ đại nhất trong lòng người hâm mộ nửa đỏ-trắng thành Madrid.