Rake - Bí quyết giúp những chiếc xe F1 giành chiến thắng

Pháp Anh (Ban Thể Thao)Cập nhật 07:57 ngày 18/09/2018

VTV.vn - Đua xe F1 không chỉ là cuộc cạnh tranh của các tay lái trên đường đua mà còn là cuộc chạy đua về công nghệ của các hãng xe để tạo ra chiếc xe có khí động học tốt nhất.

"Rake" được hiều cơ bản là việc tạo ra độ cao gầm xe bằng cách nâng phần thân sau xe lên cao hơn phần mũi xe và tạo ra một khoảng dốc, giúp không khí lưu thông tốt hơn để chiếc xe tránh được nhiều ma sát và di chuyển nhanh hơn. 

Rake - Bí quyết giúp những chiếc xe F1 giành chiến thắng - Ảnh 1.

Góc Rake trên một chiếc xe đua F1

Đây là một cách để chiếc xe đạt được tiêu chuẩn khí động học và là bí quyết thành công của những đội đua sở hữu kỹ thuật cao như Red Bull, Ferrari hay Mercedes.

Rake - Bí quyết giúp những chiếc xe F1 giành chiến thắng - Ảnh 2.

Góc rake của từng hãng xe

Phần rake của chiếc Red Bull RB 14 là 1,9 độ, của chiếc Ferrari SF71 H là 1,5 độ và của chiếc Mercedes W09 là 1,2 độ. Để có được kết quả này, các kỹ sư đã phải nghiên cứu rất tỉ mỉ. Bởi nếu góc "rake" quá nhỏ sẽ hạn chế khả năng khuếch tán không khí bên dưới gầm xe. Còn nếu "rake" quá dốc, sẽ khiến cho xe thiếu đi sự hiệu quả về mặt khí động học, bởi lúc đó phần đầu xe sẽ có nguy cơ chạm xuống đường đua.

Rake - Bí quyết giúp những chiếc xe F1 giành chiến thắng - Ảnh 3.

Khí động học luôn là bài toán cho các nhà thiết kế xe đua công thức 1

Dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ trong cả một thiết kế phức tạp của chiếc xe đua công thức 1 thôi, nhưng cũng giúp cho khả năng cạnh tranh vị trí dẫn đầu của các đội đua trở nên cao hơn so với những đối thủ của mình.

Những thay đổi đáng chú ý tại F1 trong 5 năm qua

0 0 Xem thêm

VTV.vn - Do những ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà phải sau 5 năm GP Trung Quốc mới quay trở lại bản đồ của môn thể thao này.