Những nhà hàng và dịch vụ ăn uống tại Berlin, Đức đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do chi phí vận hành tăng cao. Người tiêu dùng cũng trở nên nhạy cảm hơn về giá do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Những yếu tố này dẫn đến việc nhiều nhà hàng tại Berlin buộc phải đóng cửa, cho dù là các nhà hàng cao cấp được khách hàng ưa chuộng.
Bên trong căn bếp của một nhà hàng được gắn sao Michelin tại Berlin, Đức, các đầu bếp đang sơ chế nguyên liệu cho một ngày làm việc mới. Nguyên liệu tươi ngon, màu sắc bắt mắt, thế nhưng không khí trong bếp lại không được tươi sáng bằng. Lĩnh vực ẩm thực cao cấp của Berlin đang bị thu hẹp. Nhiều nhà hàng đạt sao Michelin đã đóng cửa trong hai năm qua. Tiền thuê mặt bằng tăng, hóa đơn năng lượng cao hơn và giá sản phẩm địa phương tăng vọt đã đẩy chi phí vận hành lên mức mà nhiều nhà hàng cho là không thể duy trì được.
Ông Billy Wagner - Chủ nhà hàng Nobelhart & Schmutzig cho biết: "Số lượng khách hàng của chúng tôi đang giảm, trong khi chi phí vận hành nhà hàng vẫn tăng đều. Chúng tôi đã cố gắng linh hoạt, điều chỉnh một số thứ để dễ tiếp cận khách hàng hơn, nhưng vẫn rất khó khăn".
Thông thường, cuối năm là thời điểm bận rộn nhất năm của ngành dịch vụ ăn uống, không riêng gì tại Đức. Thế nhưng năm nay, do tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới, nhiều nhà hàng lại cảm thấy không chắc chắn. Ước tính của công ty nghiên cứu thị trường IntoTheMinds cho thấy, các nhà hàng trên khắp nước Đức đã chứng kiến doanh thu giảm 17% trong khi chi phí tăng 32%. 70% số người được khảo sát cho biết họ ăn ngoài ít hơn.
Ông Jules Winfield - Chủ nhà hàng Bonvivant chia sẻ: "Chúng tôi đang cố gắng nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan vào thời điểm cuối năm này, nhưng năm nay, nhiều sự kiện và ngay cả các bữa tiệc giao thừa mà khách hàng đặt trước đã bị hủy. Khách du lịch cũng ít hơn. Tình hình rất đáng lo".
Đại diện ngành cho biết, vấn đề đã vượt ra ngoài phạm vi của riêng các nhà hàng. Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng DEHOGA đang kêu gọi chính quyền Berlin cải thiện các tuyến bay và khôi phục du lịch hội chợ thương mại, vốn từng là nguồn khách quan trọng cho nhiều nhà hàng trong thành phố. Bên cạnh đó, ngành nhà hàng cũng hy vọng năm sau sẽ là một năm khả quan hơn, khi từ ngày 1/1/2026, Đức sẽ cắt giảm vĩnh viễn thuế VAT đối với nhà hàng và dịch vụ ăn uống xuống từ 19% xuống còn 7%.
Bình luận (0)