Bắt đầu dịp mua sắm cuối năm ở Mỹ

Quốc Dũng (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 29/11/2019 06:00 GMT+7

VTV.vn - Lễ Tạ ơn được chờ đón vì đánh dấu khởi động mùa mua sắm khuyến mãi cuối năm của người tiêu dùng Mỹ, với hàng loạt ngày siêu giảm giá như Black Friday, Cyber Monday…

Ngày thứ Năm thứ 4 của tháng 11, theo truyền thống là Lễ Tạ ơn, Thanksgiving của người Mỹ. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của họ.

Mặc dù chỉ kéo dài khoảng 2 tới 3 tuần nhưng mùa mua sắm cuối năm này thường chiếm tới 40% doanh thu của nhiều nhà bán lẻ. Tuy nhiên, có nhiều hãng đang lo lắng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động tiêu cực tới giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm của Mỹ.

Có tới 539 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc được nhập vào Mỹ trong năm 2018, hầu hết trong số này bị áp thuế tới 15%, một số còn lên tới 25%. Rất nhiều lo ngại về việc giá cả sẽ tăng và doanh thu năm nay sẽ thấp hơn năm 2018.

Người dân New York đã bắt đầu mua sắp nhộn nhịp từ trung tuần tháng 11 khi các nhà bán lẻ tung ra những chương trình khuyến mại sớm. Giá cả các mặt hàng hầu như không có nhiều biến động.

Năm nay, thời gian từ ngày Black Friday tới dịp Giáng sinh ngắn hơn 1 tuần so với năm 2018. Điều đó đồng nghĩa với việc mùa mua sắm cuối năm nay cũng ngắn hơn. Do đó, người dân đã tranh thủ mua sắm từ sớm. Hơn nữa, đa số đều nắm được thông tin Mỹ có thể áp đợt thuế tiếp theo từ ngày 15/12 nếu không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Vậy nên, tâm lý chung ai cũng muốn tranh thủ cơ hội khuyến mại dịp này để mua được giá hời trước khi các mặt hàng có thể bị nâng giá.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, để hạn chế ảnh hưởng tới mùa mua sắm cuối năm, Chính quyền Tổng thống Trump đã lùi lệnh tăng thuế với nhiều mặt hàng tiêu dùng tới ngày 15/12.

Các bán lẻ của Mỹ cũng đã lường trước tình huống và đã gom hàng từ cả năm nay để tránh việc bị đội giá do tăng thuế của Mỹ. Việc gom hàng đã hoàn tất từ mùa hè vừa qua. Do đó, ngay cả khi Mỹ tiếp tục áp đợt thuế mới vào ngày 15/12, giá cả các mặt hàng cũng sẽ không biến động nhiều cho tới mùa xuân năm sau.

Ngoài ra, để kích cầu và tăng doanh thu, các nhà bán lẻ Mỹ đã tung ra các chương trình khuyến mại từ trung tuần tháng 11, sớm hơn nhiều so với mọi năm.

Các các cuộc khảo sát mới nhất cho thấy người tiêu dùng Mỹ sẽ tiếp tục chi mạnh tay và các nhà bán lẻ Mỹ sẽ thiết lập kỷ lục mới về doanh thu trong mùa mua sắm năm nay.

Đúng là bất chấp những căng thẳng thương mại, dự báo cho mùa mua sắm lớn nhất trong năm tại Mỹ vẫn tích cực. Cụ thể, tổng doanh thu trong đợt này sẽ đạt khoảng 730 tỷ USD, theo ước tính của Hiệp hội Bán lẻ Mỹ. Trung bình mỗi người được khảo sát sẽ tiêu khoảng 1.047 USD, cao hơn năm 2018. Tuy nhiên, tới năm 2020, nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được những thống nhất xóa bỏ thuế quan như đã tuyên bố thì chắc chắn đó sẽ là một năm tương đối tệ với ngành bán lẻ Mỹ.

Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp Black Friday Nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại “chạy đua” khuyến mãi dịp Black Friday Người tiêu dùng Anh kém mặn mà với Black Friday Người tiêu dùng Anh kém mặn mà với Black Friday Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày hội giảm giá Black Friday Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày hội giảm giá Black Friday

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước