TP Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng sẽ đáp ứng được từ 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe bus đóng vai trò chủ đạo.
Ðể hoàn thành chỉ tiêu này, Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các làn đường ưu tiên cho xe bus trên một số tuyến đủ điều kiện như: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Ðông), Pháp Vân - Giải Phóng - Ðại Cồ Việt, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Ðàm...
Cách đây hơn 10 năm, Hà Nội đã phân đường riêng cho xe bus ở cả 2 chiều trên đường Nguyễn Trãi. Kể từ khi xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh - Yên Nghĩa, đường riêng này đã bị hủy bỏ.
Lần này theo đề xuất, đây sẽ là một trong những tuyến sẽ được ưu tiên phân làn cho xe bus với mục tiêu để người dân dần chuyển sang giao thông công cộng.
Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để Hà Nội triển khai thêm nhiều tuyến đường có làn riêng cho xe bus. Bởi thực tế hiện nay, dù đường khá rộng như Nguyễn Trãi - Trần Phú, hay Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Trong khi đó xe bus chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại, việc phân làn cho xe bus là không hợp lý.
Cũng theo một số chuyên gia, hạ tầng giao thông ở thủ đô hiện chưa đáp ứng được việc phân làn vì đặc thù nhiều đường ngang, lối rẽ.
Nếu tách làn đường ưu tiên cho xe bus sẽ dẫn tới ùn tắc nặng hơn, do vậy nên lùi thời gian thực hiện để chuẩn bị tốt hơn các điều kiện về hạ tầng. Mặt khác trong tương lai, nếu Hà Nội tách làn riêng cho xe bus thì cần thực hiện nghiêm quy định, tránh tình trạng các phương tiện thường xuyên lấn làn như trên tuyến bus nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!