Kinh nghiệm phát triển vận tải công cộng của Nhật Bản

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 11/07/2019 10:22 GMT+7

VTV.vn - Theo kinh nghiệm quy hoạch ở Nhật Bản, khoảng 1 triệu dân có một tuyến đường sắt đô thị, bên cạnh đó đó là hàng chục tuyến bus làm nhiệm vụ kết nối, thu gom khách.

Ngày 10/7, Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Tập đoàn Michinori Holdings (Nhật Bản) và Tổng công ty Vận tải Hà Nội tổ chức hội thảo "Phát triển giao thông công cộng tại Hà Nội, chia sẻ kinh nghiệm từ Nhật Bản". Một trong những nội dung quan trọng được bàn đến tại hội thảo là làm thế nào để phát triển mạng lưới giao thông công cộng và khuyến khích người dân sử dụng, nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường thủ đô.

Hà Nội có hơn 5,5 triệu xe máy và trên 600.000 ô tô con đang hoạt động. Mỗi tháng lại có thêm 27.000 ô tô, xe máy mới đăng ký, dồn nén lên hạ tầng giao thông vốn đã chật hẹp. Phát triển đa dạng các loại hình vận tải công cộng là con đường tất yếu.

Ông Jun Matsumoto - Tổng Giám đốc tập đoàn Michinori Holdings, Nhật Bản cho hay: "'Tôi hy vọng tương lai các bạn xây dựng đường sắt đô thị cùng với mạng lưới xe bus để đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Từ đó, cùng với các biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân dần dịch chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ rất tốt cho thành phố''.

Đến nay phương tiện công cộng chủ đạo của Hà Nội vẫn là xe bus, dự kiến đến hết năm nay sẽ đáp ứng được khoảng trên 17% nhu cầu đi lại của người dân thủ đô.

Kinh nghiệm phát triển vận tải công cộng của Nhật Bản - Ảnh 1.

Quang cảnh hội thảo.

Theo kinh nghiệm quy hoạch ở Nhật Bản, khoảng 1 triệu dân có một tuyến đường sắt đô thị, bên cạnh đó đó là hàng chục tuyến bus làm nhiệm vụ kết nối, thu gom khách. Còn tại Hà Nội, với 8 triệu dân, chưa có tuyến đường sắt đô thị nào hoàn thành, năng lực của vận tải công cộng không thể đáp ứng như mong đợi.

Kinh nghiệm ở Nhật Bản cũng cho thấy chính quyền không cấm hay hạn chế xe cá nhân, nhưng các cơ quan, công sở lại không cho nhân viên đi xe cá nhân đến nơi làm việc hoặc chi phí đỗ xe ở khu vực trung tâm rất cao, ai đi xe cá nhân, phải tự tìm chỗ đỗ bên ngoài. Biện pháp này khiến người dân Nhật Bản từng bước bỏ xe cá nhân, sử dụng vận tải công cộng, trong đó có xe bus  để đi lại.

Hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội Hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội

VTV.vn - Xuất phát từ ý tưởng về một thành phố xanh với các phương tiện giao thông giảm thiểu các khí độc hại, hệ thống giao thông công cộng xanh QIQ sẽ được thử nghiệm tại Hà Nội.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước