Hà Nội sẽ áp thẻ vé liên thông cho giao thông công cộng

Minh Đức-Thứ năm, ngày 06/12/2018 12:15 GMT+7

VTV.vn - Để thuận tiện cho hành khách khi sử dụng nhiều phương thức vận tải công cộng, Hà Nội sẽ thực hiện hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng.

Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ đưa vào hoạt động nhiều phương tiện giao thông công cộng mới như metro, đường sắt đô thị để phục vụ nhu cầu đi lại thông suốt của người dân. Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án phát triển loại hình vận tải hành khách công cộng có quy trình quản lý, vận hành, phần mềm, phần cứng khác nhau, vậy nên khi người dân sử dụng mỗi phương thức vận tải công cộng lại phải dùng một loại vé điện tử riêng rất bất tiện.

Để giải quyết vấn đề trên, các thẻ vé phương tiện phải liên thông với nhau để tạo thuận tiện cho hành khách. Do đó, TP Hà Nội đã phối hợp cùng cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA thực hiện dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé điện tử liên thông cho giao thông công cộng tại TP Hà Nội.

Đại diện dự án cho biết, hệ thống vé tự động vừa được đưa vào triển khai cho xe bus nhanh BRT sẽ sớm được triển khai cho tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông. Đối với xe bus, dự kiến đưa vào triển khai hệ thống này trong các giai đoạn sắp tới. Thời gian tới, các đơn vị sẽ phải xây dựng hướng dẫn thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo cho tính liên thông giữa các hệ thống vé điện tử.

Các chuyên gia của dự án đến từ Nhật Bản cho biết, về tiêu chuẩn kỹ thuật, cấu trúc vùng dữ liệu trong thẻ vé điện tử sẽ được xây dựng để có thể sử dụng được cho nhiều loại hình giao thông khác nhau, trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu cho các phương tiện liên thông. Theo đó, thẻ vé điện tử cần được định dạng theo hai vùng: Vùng sử dụng chung cho hệ thống vé tự động liên thông và vùng sử dụng riêng của từng công ty vận hành. Tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ được xây dựng để có thể mở rộng ứng dụng trong tương lai ngoài ứng dụng cho giao thông. Tiêu chuẩn này cũng được xây dựng với các nội dung có thể đáp ứng tính linh hoạt khi có sự thay đổi về hệ thống vé và giá vé cũng như hệ thống vận hành trong tương lai.

Đối với chính sách vé, phương pháp tính giá vé sẽ theo cự ly và sẽ giảm giá khi có trung chuyển. Giá vé được tính dựa trên kết hợp kết quả dữ liệu kiểm soát lên, vào và xuống, ra để thu tiền theo cự ly đã đi. Việc lưu trữ dữ liệu chuyến đi của mỗi hành khách cũng nhằm giúp tối ưu hóa hệ thống giao thông công cộng để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của Hà Nội...

Về hệ thống vận hành, ban lãnh đạo dự án yêu cầu xây dựng quy định về công nghệ áp dụng cho dự án phải bảo đảm tính khả thi. Khi dự án hoàn thành có thể áp dụng ngay vào thực tiễn. Việc xây dựng hệ thống giá vé phải bảo đảm khoa học, thu hút được tỷ lệ người dân tham gia sử dụng các phương tiện công cộng của Thủ đô. Ngoài ra, hệ thống công nghệ phải là hệ thống mở nhằm bảo đảm có thể tích hợp các hệ thống với nhau trong tương lai.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước