Với quy mô 4 làn xe như hiện tại, tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang bị quá tải, thường xuyên ùn tắc. Tại vị trí đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, phương tiện đông ở cả hai phía. Thống kê cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2019, có 22 vụ ùn ứ giao thông trên cao tốc, trong đó 16 vụ xảy ra tại tuyến cao tốc này. Thời gian kẹt xe kỷ lục nhất ở đây là 10 tiếng.
Có một số lý do khiến tuyến đường này trở thành điểm nóng về ùn ứ. Cao tốc này thiết kế cho 59.000 lượt phương tiện/ngày, nhưng theo thống kê hiện nay, lượng phương tiện lưu thông thực tế là 75.000 lượt xe/ngày, cao hơn 16.000 lượt theo thiết kế. Dự kiến, khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, con số này còn tăng cao hơn. Một lý do khách quan khác là làn thu phí tự đồng ở cao tốc này vẫn chưa hoạt động hiệu quả vì các lái xe không thực hiện đầy đủ.
Theo nhiều chuyên gia, để giảm kẹt xe, việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và khẩn thiết. Cao tốc sẽ được mở rộng từ 6 - 8 làn xe. Cụ thể, đoạn từ An Phú - Long Thành mở rộng lên 8 làn xe cho cả đường và cầu, đoạn từ Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng lên 6 làn xe. Trước mắt, điều cần làm lúc này là phân luồng tuyến hợp lý, đánh giá lại lượng xe, nhu cầu xe qua khu vực này để có phương án hiệu quả.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!