Số còn lại hơn 730 tàu có chiều dài dưới 15m phải chuyển sang khai thác vùng lộng. Trước tình cảnh phải nằm bờ dài ngày, nhiều ngư dân có tàu dưới 15m đã tự cải hoán tàu cá của mình với mong muốn sẽ được cơ quan chức năng sớm cấp phép khai thác vùng khơi. Tuy nhiên, việc cải hoán này tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Tại xưởng sửa chữa tàu cá Đông Tác, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, người ra vào rất nhộn nhịp dù đây không phải là mùa sửa chữa tàu. Một tàu cá dưới 15m đang trong giai đoạn hoàn thiện các khâu cuối cùng để có chiều dài trên 16m. Một số tàu khác đã cải hoán xong sắp cho xuống bến. Theo những chủ tàu tàu ở đây, bí bách lắm nên họ mới quyết định cải hoán để tàu cá của mình được trên 15m dù biết rằng việc được hay không được cải hoán còn phải chờ.
Theo ngư dân, từ cuối tháng 7 khi nghe tin Bộ NN&PTNT cho phép đối với nhóm tàu cá có công suất từ 90CV trở lên, có chiều dài dưới 15m, các địa phương có văn bản chấp thuận cải hoán cho ngư dân có nhu cầu. Đã 1 tháng trôi qua nhưng ngư dân vẫn chưa nhận được thông báo về việc đăng ký cải hoán tàu cá, vì thế nhiều người đã đưa tàu lên bờ để tự sửa chữa và cải hoán. Để tàu dài thêm 1m, ngư dân mất cả 100 triệu đồng, có chủ tàu đầu tư đến hơn 200 triệu đồng cho việc cải hoán chiều dài của tàu.
Theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản tỉnh Phú Yên, ngư dân phải thận trọng trong việc tự cải hoán tàu cá vì việc cải hoán này là sai và tiềm ẩn nhiều rủi ro về việc cấp phép khai thác sau này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!