Cuối tháng 1/2020, đã có liên tiếp 3 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa tại Hải Dương, Quảng Bình và TP.HCM bị Cục Đăng kiểm Việt Nam tạm đình chỉ hoạt động vì những sai phạm trong kiểm định.
Thực tế là từ năm 2019, khi chính thức bỏ quy hoạch hệ thống trung tâm đăng kiểm, số lượng những trung tâm này tăng nhanh. Nhiều trung tâm đã hạ thấp tiêu chuẩn kỹ thuật để thu hút khách hàng. Để hạn chế tình trạng này, ngành đăng kiểm đang đầu tư, ứng dụng những công nghệ giám sát tự động.
Tại các trung tâm đăng kiểm lắp đặt camera giám sát 360 độ, có độ zoom lớn và đảm bảo theo dõi được tất cả các công đoạn kiểm tra xe là yêu cầu bắt buộc. Hình ảnh sẽ được truyền trực tiếp về Cục Đăng kiểm Việt Nam. Điều đó có nghĩa mọi hoạt động trong quá trình đăng kiểm được giám sát trực tuyến.
Theo thống kê, sau 1 năm bỏ quy hoạch, cả nước có thêm 34 trung tâm đăng kiểm. Như vậy, với 204 trung tâm đang hoạt động, dù có hình ảnh nhưng việc thực hiện giám sát cũng khó triệt để. Trong khi đó, sự phát triển nhanh của các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa dẫn đến cung vượt cầu. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị bằng cách kiểm định dễ dãi cũng dễ phát sinh.
Tại Bắc Giang đã từng xảy ra tình trạng trung tâm đăng kiểm sử dụng những xe cùng loại đưa vào dây chuyền kiểm định rồi cấp giấy chứng nhận cho những xe khác. Vì thế, áp dụng thẻ nhận dạng cho mỗi xe là cần thiết nhưng để triển khai cũng cần thời gian. Trước mắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật phần mền nhận dữ liệu trực tiếp từ các trung tâm ngay sau khi có kết quả kiểm định nhằm hạn chế tình trạng hạ thấp tiêu chuẩn hoặc bỏ sót hạng mục trong quá trình kiểm định.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!