Nhà đầu tư Dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp cho biết, năm 2016, Bộ GTVT ký hợp đồng thu phí tự động với liên danh Tasco - VETC về việc bàn giao trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp cho liên danh nhưng không có sự đồng ý của nhà đầu tư, trong khi nhà đầu tư BOT mới là người thu xếp vốn xây dựng dự án và chịu trách nhiệm trả nợ ngân hàng.
Còn Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, việc triển khai thu phí không dừng thời gian qua có nhiều lỗ hổng do nhiều điều khoản hành lang pháp lý chưa quy định.
Luật sư Hoàng Văn Hướng - người đang tiếp nhận hồ sơ và tư vấn pháp lý cho một số nhà đầu tư BOT cho rằng, nguyên nhân chậm trễ thực hiện cũng do tính phức tạp giữa hợp đồng của Bộ GTVT với nhà đầu tư BOT và hợp đồng của nhà đầu tư BOT với hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí không dừng. Các hợp đồng này theo các hình thức khác nhau, trong khi hành lang pháp lý chưa đầy đủ nên việc xử lý trách nhiệm của các bên gặp khó khăn.
Trước những ý kiến của các nhà đầu tư về việc thu phí không dừng, Bộ GTVT cho hay đã cơ bản thống nhất nội dung phụ lục hợp đồng ETC với các doanh nghiệp BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Phước Tượng - Phú Gia, BOT Quốc lộ 1 qua Khánh Hòa. Do đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ không dừng thu phí với các dự án này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!