Trong mùa cao điểm du lịch hè 2025, Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận mức nhập khẩu nhiên liệu máy bay từ châu Á cao chưa từng có. Theo số liệu từ Vortexa – công ty chuyên cung cấp dữ liệu năng lượng, riêng tháng 8/2025, gần 11,5 triệu thùng nhiên liệu bay đã được vận chuyển từ châu Á sang châu Âu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)
Đây là tháng thứ ba liên tiếp nhập khẩu duy trì ở mức cao, sau khi đạt đỉnh vào tháng 6 và 7. "Nhập khẩu từ Viễn Đông đang ở mức kỷ lục, nếu xét đến khối lượng giao dịch từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Đây vừa là câu chuyện về nguồn cung, vừa là về nhu cầu," một nhà giao dịch nhiên liệu máy bay cấp cao nhận định.
Ông Amaar Khan, chuyên gia phụ trách mảng nhiên liệu máy bay tại hãng định giá Argus, cho biết các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang coi nhiên liệu bay là sản phẩm chiến lược. "Nguồn cung năm nay thực sự rất dồi dào," ông nhấn mạnh.
Kết hợp với đà giảm giá dầu thô, dòng chảy nhập khẩu mạnh mẽ đã kéo giá nhiên liệu bay tại châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ đại dịch COVID-19. Từ mức khoảng 1.200 USD/tấn vào mùa hè 2022, giá hiện chỉ còn quanh 700 USD/tấn.
Theo Eurocontrol – tổ chức kiểm soát không lưu của châu Âu, số chuyến bay mùa hè năm nay dự kiến cao hơn ít nhất 5% so với cùng kỳ năm 2024. Nhu cầu nhiên liệu đã vượt qua cả châu Á và Mỹ, quay lại mức trước đại dịch.
Ông Michael O'Leary, Giám đốc điều hành Ryanair, dự báo giá nhiên liệu bay có thể ổn định trong trung hạn. "Nguồn cung toàn cầu hiện đang dư thừa. Đặc biệt, khi OPEC+ liên tục tăng sản lượng trong lúc nhu cầu phục hồi chậm do kinh tế Ấn Độ và Trung Quốc còn yếu," ông nói.
Sự nổi lên của làn sóng nhà máy lọc dầu thế hệ mới với chi phí thấp tại châu Á cũng đang tạo áp lực lên các cơ sở lọc dầu đã cũ ở châu Âu, buộc nhiều nơi phải đóng cửa. Đầu tháng 8/2025, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo EU ngày càng phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, khi công suất lọc dầu trong khu vực tiếp tục thu hẹp.
Một nhà giao dịch khác bình luận: "Khi nhiều nhà máy lọc dầu ở châu Âu bị loại khỏi thị trường bởi các cơ sở hiện đại, quy mô lớn ở Viễn Đông, việc châu Âu nhập khẩu nhiều hơn là tất yếu. Vài năm trước, điều này có thể khiến người ta lo ngại dư cung. Nhưng hiện tại, tôi không nghĩ đó là vấn đề."
Sự dịch chuyển này không chỉ phản ánh sức mạnh ngày càng lớn của ngành lọc dầu châu Á, mà còn báo hiệu một giai đoạn mới với cán cân năng lượng toàn cầu nghiêng dần khỏi châu Âu.
Bình luận (0)