Công ty chứng khoán đầu tiên công bố xin giải thể

Khánh Ly-Thứ tư, ngày 23/01/2013 22:29 GMT+7

Chứng khoán Âu Việt sẽ là phát pháo mở màn cho làn sóng giải thể của các công ty chứng khoán nhỏ ở Việt Nam. Ảnh nguồn: TNCK

Lần đầu tiên trên thị trường chứng khoán, công ty chứng khoán Âu Việt chủ động công bố xin giải thể. Sự kiện này đang thu hút sự quan tâm lớn của thị trường.

Dù đã cắt giảm mọi chi phí, cắt giảm nhân sự, nhưng kết quả của các nỗ lực cuối cùng này vẫn chỉ là lỗ. Khoản lỗ lũy kế của công ty đến thời điểm này đã lên đến 151 tỷ đồng, nghĩa là âm 1/3 vốn chủ sở hữu. Không còn cách nào khác, công ty đành tìm đến giải pháp cuối cùng: Xin giải thể sau hơn 5 năm tham gia thị trường chứng khoán.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Tổng giám đốc công ty chứng khoán Âu Việt cho biết: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi bây giờ là phải nhìn thẳng vào sự thật, làm ăn thua lỗ kéo dài khiến chúng tôi quyết định giải thể công ty. Một số khó khăn nữa là khó khăn về các thủ tục pháp lý giải thể và sự thông cảm, chia sẻ của các cổ đông của công ty”.

Mất thanh khoản nhưng vẫn sống lay lắt, lạm dụng tiền của nhà đầu tư, lãnh đạo công ty chứng khoán bị bắt... những thông tin này đã quá ám ảnh với nhà đầu tư trong năm qua.

Nên lần đầu tiên một công ty chứng khoán thua lỗ chủ động công bố giải thể - sự kiện chưa có tiền lệ này được xem như một tin tốt cho thị trường.

Nhà đầu tư Nguyễn Duy Khoa cho rằng: “Thông tin này là tốt cho thị trường, cho nhà đầu tư, bởi họ có thể biết trước được, nhà đầu tư có thể chủ động đến rút tiền, tất toán tài khoản, chuyển sang công ty chứng khoán khác có tỷ lệ an toàn vốn cao hơn”.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Phó phòng phân tích CTCK IVS: “Công ty chứng khoán mà làm ăn thua lỗ, công bố giải thể cũng là chuyện tốt, bởi chuyện này cũng phần nào lấy lại niềm tin cho nhà đầu tư, nhất là trong bối cảnh nhiều công ty chứng khoán mất thanh khoản như thời gian qua”.

Động thái chủ động giải thể của công ty chứng khoán Âu Việt cũng được cơ quan quản lý đánh giá tích cực, nhất là trong bối cảnh kế hoạch tái cấu trúc thị trường chứng khoán đã được triển khai từ lâu, song ngoài số công ty chứng khoán bị cơ quan quản lý đình chỉ, chưa hề có công ty chứng khoán nào chủ động xin rút lui khỏi thị trường.

Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Uỷ ban chứng khoán Nhà nước nói: “Uỷ ban chứng khoán ủng hộ những công ty nào yếu kém mà chủ động rút lui khỏi thị trường, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm về các thủ tục pháp lý để các công ty thực hiện việc giải thể. Nhờ vậy, thị trường mới sớm được minh bạch và lành mạnh hơn”.

Hiện công ty chứng khoán Âu Việt đang hoàn tất các thủ tục tất toán tài khoản cho nhà đầu tư. Việc công ty có chính thức được giải thể hay không, câu trả lời dự kiến sẽ có trong ngày đại hội cổ đông 20/3 tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước