Thanh tra UBCK bắt vụ thao túng chứng khoán

Minh Hường-Thứ ba, ngày 22/01/2013 15:44 GMT+7

Ảnh minh họa. Nguồn: Diễn đàn đầu tư

Đại diện Vụ Giám sát Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết, Ủy ban vừa phanh phui hành vi tạo cung cầu giả nhằm thao túng giá chứng khoán của một nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Mặc dù danh tính các đối tượng làm giá chưa được tiết lộ, nhưng trong bối cảnh thị trường tăng nóng, đại diện Vụ Giám sát cảnh báo các nhà đầu tư cũng cần cảnh giác, không nên tin tưởng tuyệt đối vào các diễn biến trên bảng điện tử. Bởi lẽ, chúng hoàn toàn có thể bị làm giả.

Sau khi phát hiện một số cổ phiếu trị giá thấp không có tin tốt nhưng giá vẫn tăng liên tục, Ủy ban chứng khoán đã yêu cầu các Sở giao dịch và các công ty chứng khoán cung cấp thông tin giao dịch của những cổ phiếu này. Kết quả cho thấy, các cổ phiếu này đều được mua bán bởi một nhóm tài khoản có liên quan đến nhau. Mặc dù mở ở nhiều công ty chứng khoán khác nhau, nhưng chúng đều chung một chủ sở hữu hoặc chung một người được ủy quyền. Theo dõi hàng loạt giao dịch mua bán của nhóm tài khoản tại một khoảng thời gian nhất định thì thấy, tổng lượng cổ phiếu sở hữu của nhóm tài khoản này không hề thay đổi.

Đại diện Ủy ban chứng khoán cho biết đã lập biên bản vi phạm, danh tính các đối tượng vi phạm và mức độ xử phạt sẽ được công bố trong tuần này.

Bà Vũ Thị Chân Phương, Vụ trưởng vụ Thanh tra Ủy ban Chứng khoán cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra giám sát. Nếu phát hiện ra công ty chứng khoán hoặc nhân viên môi giới nào thao túng giá bằng cách tạo cung cầu ảo hoặc bán khống chứng khoán, sẽ đình chỉ hoạt động và rút giấy phép hành nghề ngay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước