Thủ tướng Nhật yêu cầu cứu thị trường chứng khoán

Ngọc Diệp-Thứ tư, ngày 05/06/2013 10:47 GMT+7

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

 Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ đề nghị một số quỹ hưu trí lớn của Nhật tăng cường mua vào cổ phiếu trên TTCK nước này, đồng thời tìm hướng đầu tư tích cực hơn vào thị trường.

Theo bản chiến lược mới dự kiến được bàn thảo chi tiết vào cuối tuần này, quỹ GPIF của Nhật và một số nhà đầu tư tổ chức lớn sẽ được yêu cầu tăng cường mua vào cổ phiếu của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán Nhật. Đồng thời, mức trần nắm giữ cổ phiếu, từ trước đến giờ vốn áp dụng với các quỹ này, sẽ được dỡ bỏ.

Trên lý thuyết, các động thái trên sẽ mang tính đỡ giá cổ phiếu bởi các quỹ trên đều là nhà đầu tư lớn. Tổng tài sản của quỹ GPIF hiện khoảng trên 1,1 nghìn tỷ USD, tương đương với tổng GDP của Mexico hay Hàn Quốc. Trong đó 60% tài sản của quỹ là cổ phiếu.

Ông Shinzo Abe có rất nhiều lý do để quan tâm đến thị trường chứng khoán. Bởi theo một số chuyên gia, việc thị trường chứng khoán Nhật tăng điểm mạnh trong năm 2013 đã mang đến cho ông nhiều uy tín và có thể sẽ giúp cho ông củng cố được vị thế vững chắc trong Chính phủ Nhật trong 3 năm nữa.

Dù giảm sâu trong 2 tuần qua, nhưng nếu tính trong khoảng thời gian 6 tháng gần đây, thị trường chứng khoán Nhật vẫn tăng đến 44% và nằm trong top 5 thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước