50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 14 người tử vong: Nguyên nhân từ đâu?

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 13/07/2017 14:20 GMT+7

VTV.vn - Gần 50.000 ca mắc sốt xuất huyết đã được ghi nhận trong cả nước từ đầu năm đến nay, trong đó đã có 14 người bệnh tử vong.

Các quần thể muỗi tồn tại trong môi trường sống nhiều vô kể, sinh trưởng và phát triển nhanh. Môi trường tại Việt Nam lại vô cùng thuận lợi cho loài muỗi phát triển nên không ít người có cảm giác sống chung với muỗi thành quen, thấy các nốt muỗi đốt gây ngứa rồi cũng tự khỏi nên không còn phải lo sợ muỗi.

Chính sự chủ quan này là một trong những nguyên nhân khiến dịch sốt xuất huyết lây lan trên diện rộng. Hoạt động kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã cho thấy, các ổ bọ gậy, ổ muỗi tồn tại rất nhiều trong cộng đồng nhưng không ít người dân chẳng quan tâm dọn dẹp hay loại bỏ.

Khi dịch đang bùng phát với tốc độ chóng mặt mà nhiều người dân cứ thờ ơ, không dọn dẹp môi trường thoáng đãng cho muỗi hết nơi trú ngụ, vô tư "nuôi" bọ gậy trong các vật trữ nước tồn đọng lâu ngày. Vì vậy trong mùa dịch năm nay, lần đầu tiên đã có chuyện xử phạt liên quan đến việc không vệ sinh môi trường phòng chống dịch.

Bên cạnh câu chuyện chủ quan, lơ là trong phòng chống sốt xuất huyết, một nguyên nhân khác khiến sốt xuất huyết trở nên nguy hiểm và diễn biến phức tạp hơn là việc người dân tự ý điều trị, tự ý mua thuốc khi mắc sốt xuất huyết, những sai lầm khiến bệnh tình thêm trầm trọng, kéo dài, thậm chí nguy cơ tử vong cao hơn.

Thói quen dùng thuốc Aspirin mỗi khi cảm sốt sẽ đặc biệt nguy hiểm với người bệnh sốt xuất huyết bởi vì khi bị sốt xuất huyết, người bệnh có hiện tượng chảy máu. Thế nhưng Aspirin lại có tác dụng ngăn sự tập kết tiểu cầu, chống đông máu nên loại thuốc này sẽ làm cho việc chảy máu do sốt xuất huyết gây ra kéo dài hơn và không cầm được. Bên cạnh đó, cũng không nên dùng C sủi hay truyền dịch một cách bừa bãi. Khi nghi ngờ mình bị sốt xuất huyết, người dân cần tìm đến các bác sĩ, bệnh viện.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước