Apple có lẽ là "dở khóc dở cười" nhất vì ngay khi đối thủ lao đao, ông lớn này lại chịu cảnh "tai bay vạ gió" ngay tại thị trường Trung Quốc. Trong làn sóng giận dữ vì bị tẩy chay, người dùng tại thị trường màu mỡ này đã chứng minh họ cũng có thể chơi một đòn đau với chính doanh nghiệp "con cưng" của Mỹ.
Trang tin Business Insider chỉ rõ, Apple đang đối mặt nhiều nguy cơ nhất trong thời điểm này.
"Kịch bản tệ nhất của những cuộc đấu ăn miếng trả miếng kiểu này sẽ ảnh hưởng tới bất kỳ công ty nào bán nhiều sản phẩm tại Trung Quốc, đặc biệt là các công ty công nghệ. Nhưng nếu họ thực sự muốn trả đũa, đó phải là một công ty Mỹ rất nổi tiếng, thậm chí mang tính biểu tượng", ông Tim Bajarin - chuyên gia phân tích của Creative Strategies cho hay.
Diễn biến mới nhất với Huawei có thể khiến người dùng Trung Quốc thổi bùng lên làn sóng tẩy chay nhắm vào Apple. Cuối năm 2018, bài học đắt giá về vụ thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana có động thái xúc phạm tới tinh thần tự tôn của Trung Quốc có lẽ còn chưa ráo mực. Vụ việc đã khiến các doanh nghiệp nước ngoài phần nào hiểu được tính chất của thị trường này.
Nếu Huawei có thể bị các doanh nghiệp Mỹ "chia tay", quốc gia tỷ dân này cũng sẵn sàng nói không với các sản phẩm từ Mỹ như một cách để thể hiện tinh thần tự tôn dân tộc.
Anh Dong Ge - người dân Trung Quốc nói: "Apple là thương hiệu lớn của Mỹ nhưng nếu tất cả người dân Trung Quốc đồng lòng ủng hộ thương hiệu Huawei của nước nhà, chúng tôi sẽ không cần đến sản phẩm của Apple".
20% lợi nhuận của Apple đang đến từ thị trường Trung Quốc. Giờ đây nếu không cẩn thận, con số này sẽ có thể rơi về 0 nếu căng thẳng tiếp diễn.
Doanh thu giảm có thể chỉ là "một trận cảm cúm" đối với Apple nhưng về lâu về dài, đây sẽ là vấn đề lớn về sản xuất. Xét trong danh sách nhà cung ứng của Apple, có gần 400 cái tên đang hoạt động tại Trung Quốc. Trong đó, có những nhà cung ứng chủ lực khó lòng ngừng hợp tác, chẳng hạn dây chuyền làm vỏ máy Jabil, công ty sản xuất bộ cảm ứng lực Nidec. Tất cả nguy cơ này khiến cho giá cả linh kiện đầu vào tăng.
Dù căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ở mức độ nào, cả Apple và Huawei đều bị thương tổn. Ngược lại, Samsung chính là "ngư ông" đắc lợi nhất, khi hãng này đang ở thế không bị cấm ở Mỹ - vẫn có thể sống sót tại Trung Quốc, đã có mặt ở Ấn Độ và cũng không bị áp thuế nhập khẩu cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!