GS Phan Huy Lê - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam tại hội thảo (Ảnh: Dân trí)
Môn học lịch sử phải là một môn đứng độc lập và không thể tích hợp với các môn học khác như GDCD hay Địa Lý như dự thảo mới công bố của Bộ GD-ĐT. Đó là ý kiến của hầu hết các chuyên gia lịch sử đầu ngành trong buổi hội thảo sáng nay do Hội khoa học lịch sử Việt Nam tổ chức. Đại diện phía Bộ cũng được mời tham gia để tranh luận.:
Tham gia hội thảo đa phần là các nhà nghiên cứu lịch sử nên nhiều ý kiến tỏ ra khá gay gắt với đề xuất tích hợp với lo ngại việc làm này cũng giống như xóa sổ môn lịch sử.
GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam nhấn mạnh: Môn lịch sử là một môn khoa học, nó có tính hệ thống của nó, vì thế yêu cầu về một nền giáo dục toàn diện cũng cần tác dụng của nó.
Một số ý kiến cũng cho rằng, nếu việc tích hợp môn Lịch sử được thực hiện thì giáo viên đứng lớp đang chuyển tải một bộ môn tổng hợp quá nhiều lĩnh vực.
Thầy Trần Trung Hiếu, Trường THPT Phan Bội Châu, Nghệ An khẳng định: Chúng tôi những giáo viên dạy Sử trên toàn quốc không thể dạy tích hợp môn Sử. Chúng tôi hoài nghi về kết luận của Bộ về việc đã lấy ý kiến của hết tất cả các thành phần.
Phía Bộ cho biết sẽ tiếp thu ý chọn lọc ý kiến của các chuyên gia. Tuy nhiên phần trả lời của đại diện Bộ Giáo dục ngày hôm nay vẫn chưa làm hài lòng các chuyên gia sử học.