Tại Trung Quốc hiện đang triển khai một Chương trình chấm điểm công dân toàn quốc, với sự hỗ trợ của các công nghệ thông minh trong giám sát hành vi. Mục đích là nhằm hướng công dân nước này đến những hành vi tốt trong xã hội. Nhưng có lẽ ít ai để ý rằng, một hệ thống tương tự như vậy cũng đang được phát triển ngay trên nước Mỹ, với sự vào cuộc mạnh mẽ của các hãng công nghệ hàng đầu ở thung lũng Silicon.
Đối tượng được giám sát và chấm điểm ở đây chính là các khách hàng. Nói như vậy nghe có vẻ như: "Khách hàng giờ không còn là thượng đế?" Bị giám sát mọi hành vi, bị chấm điểm, bị phạt, hoặc thậm chí bị cấm sử dụng dịch vụ. Nhưng đây lại là một phần trong Chính sách khách hàng, mới được nhiều công ty công nghệ và tư nhân tại Mỹ áp dụng và có thể trở thành một xu hướng của tương lai.
Một số công ty ở Thung lũng Silicon như Uber, Lyft, Whatsapp, Airbnb đã sử dụng hệ thống điểm số tín nhiệm xã hội. Đây là hệ thống dùng để đánh giá mức độ tin cậy của công dân dựa trên sơ yếu lí lịch cá nhân hoặc hoạt động xã hội, từ đó để xét xem người đó có được sử dụng các ứng dụng hoặc dịch vụ hay không.
Đầu năm nay, thành phố New York đã cho phép các công ty bảo hiểm nhân thọ có thể tính phí bảo hiểm dựa trên những các bài đăng của bạn trên mạng xã hội. Việc chụp ảnh cho thấy bạn đang sử dụng rượu bia, hay ảnh đang hút thuốc, có thể khiến bạn phải trả phí cao hơn. Ngược lại, nếu bạn đăng ảnh đang tập yoga lên Facebook, số tiền phí bạn phải trả có thể được giảm xuống.
Tuy nhiên, điều này cũng giống như phần mở rộng của bảng câu hỏi mà khách hàng thường trả lời mỗi khi đăng ký mua bảo hiểm nhân thọ. Ví dụ với câu hỏi bạn có thích leo núi hay tham gia các môn thể thao mạo hiểm không, nếu bạn trả lời là "không" nhưng lại đăng ảnh đang leo núi El Capitan một mình, câu trả lời sẽ là có.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!