Theo kết quả cuộc thi THPT Quốc gia năm nay, Lịch sử là môn có phổ điểm thấp nhất trong số các môn thi. Đáng chú ý, có những tỉnh, thành, đa số các em được điểm Sử dưới trung bình, như ở Đã Nẵng có tới 90% các em dưới điểm 5, Đồng Nai 88% và TP.HCM trên 80%.
Đề thi dài và khó, đề thi có tính phân hóa cao kể cả đối với những học sinh giỏi Sử... Đây là nhận định chung của thầy và trò trường THPT Nguyễn Du về đề thi môn Lịch sử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 vừa qua.
"Giáo viên Sử làm gì khi biết điểm thi của học trò?", "Chẳng có đứa học sinh nào hồ hởi báo điểm Sử cho giáo viên vất vả dạy chúng..." - những dòng trạng thái được cập nhật thường xuyên trên trang cá nhân của Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du cho thấy sự trăn trở của một giáo viên dạy Sử. Tuy nhiên, thầy Du cho rằng không thể dùng kết quả này để trách hay đánh giá học sinh không quan tâm, thờ ơ với Lịch sử mà điều này chỉ phản ánh nhu cầu học của các em.
Đồng quan điểm này, nhiều giáo viên dạy Sử cho rằng hình thức thi theo kiểu tổ hợp bài thi xã hội hiện nay sẽ khiến cho học sinh không chú trọng môn Lịch sử.
Từ những nhận định trên, mặc dù buồn khi thấy học sinh bị điểm kém môn Sử nhưng các thầy cô cho rằng đó không phải là điều lo lắng về năng lực của học sinh. Nếu chú trọng vào môn học này, cần phải thay đổi cách thức thi, tuy nhiên điều đó lại không phụ thuộc vào các em.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!