Du lịch đường thủy tại TP.HCM: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ tư, ngày 13/09/2017 17:23 GMT+7

VTV.vn - TP.HCM vừa chi hơn 20 tỷ xây 11 bến tàu du lịch nhưng tất cả đều vắng hoe. Cảnh quan nghèo nàn, không có doanh nghiệp khai thác, rác rưởi, ô nhiễm là những lý do chính.

Du lịch đường thủy tại TP.HCM hiện đang trái ngược với tiềm năng nhìn thấy khi có tới 30% diện tích là mặt nước với hệ thống kênh rạch dày đặc đan xen nhau, thế nhưng, các tour đường thủy hầu hết lại đang vắng khách.

Bến thuyền kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, tuyến du lịch nội đô nổi tiếng nhất của TP.HCM, thường xuyên rơi vào cảnh vắng khách. Chủ doanh nghiệp cho biết, mỗi năm đang phải bù lỗ khoảng 2 tỷ đồng, các tuyến khác tại TP.HCM càng thảm hại hơn.

Thành phố vừa chi hơn 20 tỷ để xây 11 bến tàu du lịch, nhưng tất cả đều vắng hoe. Cảnh quan nghèo nàn, không có doanh nghiệp khai thác, rác rưởi, ô nhiễm là những lý do chính.

Du lịch dọc sông Sài Gòn có vẻ là tour làm ăn khấm khá nhất, nhưng chưa kịp ngắm cảnh đẹp, nhiều người đã phải ngắm nhiều cảnh ô nhiễm. Nếu du khách muốn ghé lên bờ thưởng thức một ly cà phê hay đơn giản là đi vệ sinh cũng cần phải có giấy phép. 

Ngay cả những khu du lịch nổi tiếng như Bình Quới - Thanh Đa, cũng đã không còn là điểm đến cho khách du lịch đường sông. Không có điểm dừng, nghỉ, chặng đường hơn 80 km của tuyến du lịch đường sông nổi tiếng của TP.HCM vẫn còn nhiều rào cản khác.

Điểm đến cuối của hành trình là Củ Chi, nơi được đầu tư về du lịch khá bài bản. Tại đây, mỗi ngày đón khoảng 2.000 du khách nhưng khách đến bằng đường thủy cũng chỉ chiếm khoảng 10%.

Theo một thống kê, cứ 5 du khách đến TP.HCM chỉ có một khách trải nghiệm tour du lịch liên quan đến đường thủy. Câu hỏi đặt ra là, TP.HCM sẽ làm thế nào để đạt được doanh thu 540 tỷ/năm từ du lịch đường thủy, đồng thời tăng 15%/năm trong các năm tiếp theo.

Tại Singapore, sông rất hẹp nhưng du lịch bằng thuyền lúc nào cũng đông khách. Điều quan trọng là họ có rất nhiều điểm nhấn để hút du khách. Nhiều vị khách có thể đứng hàng tiếng đồng hồ để ngắm màn biểu diễn ánh sáng tại đây.

Malaysia thậm chí còn biến ước mơ có một thành phố nổi thành hiện thực. Bằng cách cho phép một nhà đầu tư nước ngoài bỏ 100 tỷ USD để xây nguyên một hòn đảo nhân tạo, ngay sát cạnh Singapore và ở đây chỗ nào cũng có nước và bến du thuyền.

Mới đây, UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp xây hệ thống bến đường thủy ven sông Sài Gòn để phát triển du lịch. Chính quyền thành phố khẳng định việc khắc phục ngay những điểm yếu về hạ tầng sẽ ngay lập tức góp phần tăng doanh thu từ du lịch đường thủy. Ngoài việc chi ngân sách xây dựng 11 bến thuyền du lịch, chính quyền thành phố cũng đã phê duyệt danh mục xây dựng 21 bến tàu do tư nhân đầu tư.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước