Với hơn 2 tỷ người dùng, mạng xã hội Facebook là một trong những kênh hiệu quả nhất, để các tờ báo mạng, các công ty, doanh nghiệp tiếp cận người dùng. Những đơn vị này sẽ lập ra các trang để gắn kết dễ dàng hơn với người xem.
Tuy nhiên ngay lúc này đây, Facebook đang thử nghiệm quy định mới khiến những nội dung của các đơn vị này không còn hiện thị trên trang cập nhật, News Feed của người dùng nữa. Nếu chính thức đưa vào áp dụng, đây sẽ là một trong những thay đổi lớn nhất của mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Theo biểu đồ đo lượng truy cập 60 trang Facebook của các đơn vị báo chí truyền thông lớn nhất của Slovakia, bắt đầu từ cuối tuần qua, lượng truy cập giảm mạnh, giảm tới 75% so với thông thường.
Hiện tượng tương tự cũng diễn ra tại Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala, và Campuchia. Đây là 6 quốc gia Facebook thử nghiệm quy định khiến các bài viết của Fanpage không hiển thị trên trang cập nhật thông tin của người dùng truyền thống. Các bài viết này sẽ chỉ được hiển thị trên một News Feed thứ hai của Facebook, được gọi là New Feeds Explore.
Nếu một đơn vị muốn hiển thị bài viết của mình công khai trên News Feed cũ, họ buộc phải trả tiền quảng cáo cho Facebook. Tức là nếu không trả tiền quảng cáo số người đọc bài viết của đơn vị báo chí truyền thông này trên Facebook sẽ giảm đáng kể.
Đại diện của Facebook cũng cho biết, sự thay đổi này sẽ không ảnh hưởng tới những Facebook cá nhân, ví dụ những người bán hàng online. Bởi họ thường sử dụng Facebook cá nhân và chia sẻ bài viết của mình. Trong khi đó, các trang báo điện tử, cổng thông tin trực tuyến sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!