"Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam".
Lời dạy của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho người dân biết học - hiểu và tường tận lịch sử nước nhà, biết trân trọng quá khứ để phát triển vững chãi trong hiện tại và tương lai. Làm thế nào để người trẻ yêu sử, yêu văn hoá nước nhà, nếu tình yêu đó không xuất phát từ sự hiểu biết rốt ráo và niềm đam mê tìm tòi. Và có lẽ, chỉ có người trẻ mới hiểu người trẻ và biết người trẻ cần gì nhất ở việc tiếp thu văn hoá - lịch sử dân tộc.
Từ nhiều năm nay, những dự án cộng đồng phi lợi nhuận của chính người trẻ về lịch sử - văn hoá đã diễn ra sôi nổi. Xuất phát từ lòng yêu nước, muốn gìn giữ các chân giá trị mà cha ông để lại, các bạn trẻ đã thổi làn gió mới vào những tinh hoa tuyệt đẹp ấy. Có thể điểm qua một số dự án cộng đồng tiêu biểu như: "Vẽ về hát bội" - một dự án truyền cảm hứng về bộ môn nghệ thuật truyền thống đã 700 năm tuổi, được thực hiện bởi 40 họa sĩ thế hệ 8x, 9x. Chính sự rung cảm trước tinh hoa văn hóa dân tộc và cả nỗi sợ hát bội sẽ thất truyền, những người trẻ đã sáng tạo thêm nhiều tác phẩm mới để đưa nghệ thuật hát bội đến gần với công chúng mà vẫn giữ nguyên hồn cốt vốn có như: tranh vẽ, mô hình giấy, áo dài, nghệ thuật sắp đặt, các ứng dụng, game trên điện thoại.
Hay những góc nhìn từ tranh dân gian Hàng Trống - một trong những dòng tranh tiêu biểu tại miền Bắc nước ta. Từ chỗ thờ cúng và treo ngày Tết, tranh Hàng Trống khoác lên mình chiếc áo mới. Những hoạ tiết, hoạ văn được chắt lọc, thổi hồn đương đại và đưa lên các sản phẩm ứng dụng hoàn toàn Made in Vietnam. Và còn rất nhiều các hội nhóm, câu lạc bộ giới thiệu, trao đổi về trang phục cung đình, câu chuyện hậu cung, văn hoá, lối sống và các nghi lễ, điển chế được mở ra trên mạng xã hội: Facebook, Youtube góp phần đưa văn hoá - lịch sử đến gần khán giả trẻ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!