Theo thống kê của các cơ quan chức năng, từ đầu năm tới nay đã xảy ra 6 vụ việc chiếu lazer vào buồng lái máy bay gây uy hiếp an ninh an toàn hàng không. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được nguyên nhân của các vụ việc này.
Được biết, có tới 3 vụ việc xảy ra ở khu vực sân bay Nội Bài. Các sân bay Tân Sơn Nhất, Pleiku và Cát Bi cũng xảy ra hiện tượng tương tự. Hầu hết các vụ việc xảy ra khi máy bay đang hạ cánh ở độ cao khoảng 600m, cách sân bay từ 15 - 20km.
Đã có kinh nghiệm gần 40 năm lái nhiều loại máy bay khác nhau, cơ trưởng Đinh Đức Tuấn của hãng hàng không quốc gia Việt Nam nhận định, việc chiếu tia lazer vào buồng lái khi máy bay đang hạ cánh là hành vi uy hiếp an ninh an toàn bay. Bởi theo cơ trưởng, thời gian máy bay cất, hạ cánh là lúc phi công cần tập trung cao nhất. Một nguồn sáng chiếu vào vị trí lái rất dễ khiến phi công bị sao nhãng và ngay lập tức phải có phương án xử lý.
Đại diện Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, hiện tượng chiếu tia lazer vào buồng lái xảy ra từ đầu năm nay là lần đầu tiên xuất hiện. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa phát hiện dấu hiệu chống phá hay khủng bố từ các vụ việc này.
Theo đại diện Cục Hàng không, khi máy bay cách mặt đất khoảng 600m, việc tia lazer vẫn chiếu được vào buồng lái cũng đang đặt ra câu hỏi về cường độ của các nguồn sáng này.
Theo đánh giá, hành vi chiếu tia lazer vào buồng lái có thể gây mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay. Hiện các cảng hàng không cũng đang rà soát để thiết lập vùng bán kính cần đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!