Bi kịch xảy ra với chuyến bay 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air ngày 29/10/2018 và chuyến bay 409 của hãng Ethiopian Airlines ngày 10/3/2019 đã đưa ra ánh sáng lỗi thiết kế và phần mềm kiểm soát bay của chiếc Boeing 737 MAX 8.
Dòng máy bay 737 MAX được trang bị mẫu động cơ mới, dẫn đến việc Boeing phải làm lại một phần máy bay. Động cơ mới được đặt gần phía đầu máy bay hơn, nới dài phần tiếp đất phía trước để động cơ không bị chạm đất. Thay đổi này làm dịch chuyển trọng tâm máy bay và thay đổi lực gió tác động vào 2 cánh.
Động cơ mới nặng và to hơn khiến máy bay 737 MAX 8 luôn có xu hướng ngóc đầu lên. Để điều chỉnh, Boeing lắp hệ thống kiểm soát bay mới MCAS nhằm đẩy mũi máy bay xuống và giúp máy bay không bị khựng lại.
Nhưng chính việc máy bay bị đẩy chúi xuống đến mức phi công không xử lý được đã khiến 2 chuyến bay Boeing 737 MAX 8 rơi chỉ trong vòng 6 tháng, cướp đi sinh mạng của toàn bộ 346 người đi trên máy bay và dòng máy bay Boeing 737 Max 8 bị cấm bay vô thời hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!