Trước đó, trong báo cáo điều tra sơ bộ về vụ tai nạn máy bay Ethiopia được công bố vào ngày 4/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ethiopia cho biết, các phi công lái máy bay gặp nạn đã tuân thủ đúng theo quy trình hướng dẫn do hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp nhưng vẫn không thể giành quyền kiểm soát để điều khiển máy bay. Giám đốc điều hành Boeing cũng đã thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn máy bay 737 MAX-8 thảm khốc.
Dữ liệu điều tra cho thấy, máy bay ET302 của Ethiopian Airlines bắt đầu chúi múi khi cách mặt đất khoảng 137m. Một phi công đã hô "kéo mũi kéo mũi" trước khi mất liên lạc. Chiếc Boeing 737 MAX-8 đã lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh, làm toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng.
Hệ thống chống thất tốc lấy dữ liệu từ 1 trong 2 cảm biến góc tấn ở mũi máy bay. Nếu phát hiện máy bay ngóc mũi quá cao, nó sẽ tự động điều chỉnh cánh đuôi đứng để máy bay chúi mũi, tránh xảy ra tình trạng thất tốc nguy hiểm. Hệ thống này được cho là nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay Lion Air làm 187 người chết
Cuộc điều tra vụ rơi máy bay Lion Air đưa ra kết luận, hệ thống chống thất tốc bị trục trặc và làm phi cơ chúi mũi hơn 20 lần trước khi lao xuống biển hôm 29/10/2018. Quan chức Ethiopia cho biết, chuyến bay ET302 có đường bay giống phi cơ Lion Air gặp nạn.
Được biết, có 2 tính năng giúp phát hiện sự cố trong hệ thống chống thất tốc gồm: đồng hồ hiển thị dữ liệu góc tấn từ cả 2 cảm biến và đèn báo lỗi khi dữ liệu không trùng khớp. Tuy nhiên, cả 2 tính năng này đều phải trả tiền để lắp đặt và không có trên 2 máy bay bị rơi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!