Điều này cũng khiến Na Uy trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện bình quân đầu người lớn nhất và hướng đến mục tiêu tham vọng là năm 2025, 100% phương tiện bán mới sẽ là xe điện.
Không nơi nào ở châu Âu, có thể bắt gặp nhiều xe điện chạy trên đường như ở Thủ đô Oslo, Na Uy. Đây không khác gì thủ phủ của những chiếc Tesla, một trong những dòng xe giá cao, cho đến rất nhiều thương hiệu xe điện khác.
Na Uy đặt mốc thời gian khá gần, năm 2025 cho một mục tiêu tham vọng là tất cả xe hơi được bán ra sẽ là xe chạy điện. Đây có thể nói là mục tiêu tham vọng nhất thế giới hiện nay, vì thử đem so sánh với một vài nước phát triển ở gần như Đan Mạch đặt mốc sau 2030 hay nước Anh tới 2040.
Nhưng để việc phổ biến xe hơi chạy điện tại Na Uy hiệu quả như vậy đang không chỉ dựa vào thái độ tự giác của người dân về các lợi ích với môi trường, mà còn một yếu tố đơn giản hơn nhiều là lợi ích tài chính.
Năm 1989, Frederic Hauge là người đầu tiên nhập khẩu một chiếc ô tô điện về chạy ở Na Uy. Chỉ 30 năm sau, đến cuối 2018, tổng số xe điện ở đây đã đạt gần 300.000 xe trên tổng dân số chỉ hơn 5 triệu người.
Một phần trong chiến lược phát triển xe điện là về hạ tầng. Na Uy xây dựng rất nhiều bãi gửi xe kết hợp sạc điện những năm gần đây, tạo sự tiện lợi và khuyến khích thói quen sử dụng xe điện của người dân. Tham vọng của thành phố thậm chí là giảm cả nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân của người dân.
Na Uy gìau một phần nhờ khai thác dầu và khí đốt, nhưng chi phí nhiên liệu ở đây đang không hề ủng hộ những người đi xe hơi chạy xăng dầu truyền thống. Giá một chiếc xe hơi chạy xăng hoặc dầu nhập vào Na Uy cũng có thể đắt gấp đôi xe cùng loại mua ở Anh và đắt nhất châu Âu. Quốc gia Bắc Âu này rõ ràng đang rất quyết liệt với mục tiêu dẫn đầu thế giới về xe điện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!