Cầu cao tốc Morandi từng được coi là thành tựu đổi mới trong giới xây dựng tại Italy. Thế nhưng, sau nửa thế kỷ vận hành, cây cầu ngày càng đòi hỏi quy trình bảo dưỡng phức tạp hơn, để giảm thiểu nguy cơ hỏng hóc. Tuy nhiên, rủi ro không muốn nhất đã xảy đến. 200 mét đường trên cầu đã nứt gãy và sụp đổ chưa rõ nguyên nhân. Và vào lúc này, người dân Italy đã bắt đầu tự đặt dấu hỏi về thiết kế và sự an toàn của của Morandi, cũng như hàng chục nghìn cây cầu tuổi đời tương đương trên cả nước.
Trên toàn Italy, không thiếu những cây cầu bê tông được đánh giá đã quá tuổi thọ. Mặc dù vậy trong số 1,5 triệu cây cầu trên khắp Italy, chỉ khoảng 60.000 cầu được giám sát và kiểm tra. Số còn lại, dù không được bảo trì sát sao, vẫn được sử dụng thường xuyên bất chấp những nguy cơ tiềm tàng.
Dù những thảm hoạ tương tự như vụ việc ở Genoa khá hiếm gặp nhưng thực tế vẫn có khoảng 15-20 cây cầu sập mỗi năm ở Italy, đẩy người dân vào nỗi lo về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của các công trình giao thông có thể sụp đổ và cướp đi sinh mạng của họ bất kỳ lúc nào.
Kết cấu không còn phù hợp với thời đại, áp lực lớn từ giao thông và giờ đây, ngay cả yếu tố ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng rất lớn tới độ bền của một cây cầu. Theo hãng tin CNN, hàng loạt các vụ sập cầu không chỉ ở riêng Italy đã cho thấy sự cần thiết trong việc rà soát lại toàn bộ kết cấu hoặc thay thế những cây cầu quá tuổi.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!